Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn giảm nhẹ từ ngữ trong phúc trình về thay đổi khí hậu


Các phái đoàn tham dự hội nghị tại Bangkok của ủy ban liên chính phủ về vấn đề khí hậu thay đổi cho biết rằng Trung Quốc đã ra sức tranh thủ để hạ thấp chỉ tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Chính phủ Trung Quốc e rằng việc siết chặt những biện pháp hạn chế khí thải sẽ khiến cho nhiều người ở nước họ bị thất nghiệp.

Hôm nay, ủy ban liên chính phủ về vấn đề thay đổi khí hậu tuyên bố rằng: cần phải áp dụng ngay các biện pháp để giảm khí thải. Tuy nhiên, Trung Quốc, nước tạo ra khí thải nhiều hàng thứ nhì trên thế giới và sắp sửa qua mặt Hoa Kỳ để chiếm vị thế số một, hy vọng là họ sẽ có thể không phải hành động ngay từ bây giờ.

Các nhà khoa học và chuyên gia tại Bangkok đều đồng ý rằng để có thể làm chậm lại đà tăng nhiệt của trái đất, thì lượng khí thải carbon dioxide hàng năm trên thế giới phải được cắt giảm 85% vào năm 2050.

Trung Quốc cùng với Ấn Ðộ và các quốc gia khác thuộc thế giới đang phát triển lập luận rằng chỉ tiêu cắt giảm khí thải như thế là quá cao.

Ông Paul Harris là giáo sư chính trị học của Đại học Lĩnh Nam tại Hong Kong, và là một chuyên gia về khía cạnh chính trị của vấn đề thay đổi khí hậu. Ông nói rằng Trung Quốc hy vọng tránh được việc áp dụng các biện pháp có thể làm ảnh hưởng đến nền kinh tế đang bùng nổ của họ.

“Điều mà Trung Quốc đang cố gắng làm là trì hoãn ngày mà họ phải cam kết áp dụng những hạn chế thiết thực để giảm bớt lượng khí thải. Vì vậy, qua việc tìm cách làm giảm nhẹ từ ngữ trong bản phúc trình, Trung Quốc hy vọng có thể đẩy lùi thời điểm mà họ cần phải thực hiện những hành động có thể làm tổn hại đến nền kinh tế của họ.”

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lập luận rằng Trung Quốc vẫn còn là một nước nghèo và đang phát triển. Tuy nhiên, ông Harry cho rằng: lập luận này của Bắc kinh đang ngày càng trở nên lỏng lẻo, vì mọi người trên thế giới đều thấy rõ là nền kinh tế phát triển nhanh chóng của Trung quốc đang giúp cho hàng triệu người tiến bước vào tầng lớp trung lưu. Ông Harris nói tiếp như sau:

“Ở Trung Quốc hiện nay có khoảng hàng chục triệu người có lối sống hiện đại theo phong cách phương Tây, rất giống những người Mỹ. Đây là khối người mà Trung Quốc không thể nào phủ nhận sự hiện hữu của họ trên đất nước mình. Vì thế cho nên, một mặt thì Trung Quốc muốn mọi người nghĩ rằng họ là một nước nghèo đang phát triển, nên không thể bị đòi hỏi phải làm gì cả; nhưng mặt khác, tất cả mọi người đều nhìn thấy Trung Quốc như là một quốc gia đang phát triển rất nhanh.”

Các nhà khoa học dự đoán rằng trong nay mai Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh vị trí của Hoa Kỳ và trở thành nước đứng đầu thế giới trong việc tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG