Đường dẫn truy cập

Bắc-Nam Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm đường xe lửa xuyên biên giới


Các giới chức bộ quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết Hán Thành đã đề nghị Bắc Triều Tiên mở các cuộc hội đàm quân sự trong tuần này để chuẩn bị cho việc thử nghiệm vận hành hệ thống đường xe lửa xuyên biên giới theo kế hoạch.

Hôm nay, các giới chức cho biết họ đã đề nghị các cuộc đàm phán ở cấp công tác vào ngày thứ năm tại làng đình chiến Bản Môn Điếm. Bắc Triều Tiên chưa có phản ứng nào đối với đề xuất này.

Bắc và Nam Triều Tiên đã đồng ý tiến hành các buổi hội đàm về kinh tế hồi đầu tháng này để có thể vận hành thử đường xe lửa này vào ngày 17 tháng 5 tới.

Bắc Triều Tiên nói rằng các cuộc vận hành thử nghiệm sẽ chỉ được tiến hành nếu an ninh của các đoàn xe lửa được đảm bảo.

Hai nước đã nối lại các đường xe lửa đã bị cắt đứt lâu nay sau một hội nghị thượng đỉnh mang tính đột phá vào năm 2000, tuy nhiên nỗ lực cho các đoàn xe lửa chạy xuyên khu vực biên giới được bảo vệ chặt chẽ vào năm 2005 đã bị thất bại bởi quân đội Bắc Triều Tiên quan ngại về vấn đề an ninh.

Cuộc vận hành thử sẽ là những chuyến xe đầu tiên chạy xuyên biên giới kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên xảy ra từ năm 1950 cho tới năm 1953.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG