Đường dẫn truy cập

Nhạc trưởng đại tài Rostropovich qua đời


Nhạc sĩ cổ điển người Nga nổi tiếng thế giới và cũng là một người bất đồng chính kiến dưới thời Liên bang Xô viết, ông Mstislav Rostropovich, đã từ trần, thọ 80 tuổi.

Một người nữ phát ngôn của gia đình cho biết ông Rostropovich, một nhạc trưởng kiêm nhà soạn nhạc, vừa là một trong những nghệ sĩ chơi cello xuất sắc nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới, qua đời hôm thứ sáu tại Matxcơva sau một thời gian dài chống chỏi với bệnh ung thư.

Từ năm 1977 cho đến năm 1994, ông Rostropovich điều khiển Dàn Nhạc Giao Hưởng Quốc Gia ở thủ đô Washington. Ông đã đến Việt Nam vào năm 1996 để dự một số buổi hòa nhạc tại đây, Trưởng Ban Việt Ngữ Michael Mathes lúc bấy giờ ở Hà Nội, đã đến thưởng thức buổi trình diễn cello của người nhạc sĩ đầy đam mê này tại Trung Tâm Văn Hóa Việt-Xô. Hôm nay, Michael Mathes kể lại cảm tưởng của anh về sinh hoạt văn hóa này.

Phải nói rằng buổi trình diễn ấy vô cùng tuyệt vời và kỳ diệu...Lúc ấy ông Rostropovich đã vào khoảng 70 tuổi rồi, thế mà sự sôi nổi và tính năng động của ông đã để lại nơi tôi một ấn tượng rất mạnh. Ông ấy chơi đàn cello với niềm đam mê tột độ, tôi nhớ đêm ấy ông chơi một đoạn nhạc của nhạc sĩ Shostakovich, bậc thầy của ông, và đoạn nhạc ấy toát ra một sự ấm cúng lạ lùng...

Theo lời kể của anh Michael Mathes, thì trong cử tọa có các nhà ngoại giao và nhiều người nước ngoài, nhưng đại đa số là người Việt Nam. Anh cho biết phản ứng của cử tọa Việt Nam như sau:

Họ hoàn toàn như bị mê hoặc và hân hoan được thấy một ngôi sao lớn trong làng âm nhạc cổ điển, một trong những thần tượng âm nhạc của thế giới trong thế kỷ 20 xuất hiện trước mắt họ.

Nhưng điều lý thú nhất có lẽ chính là sự hiện diện của ông Rostropovich ở tại Việt Nam. Dù sao chăng nữa, nhạc sĩ Rostropovich cũng đã phải sống đời lưu vong bên ngoài Liên Bang Xô Viết vì ông đã chống đối việc cộng sản đàn áp cách biểu hiện nghệ thuật hay cách diễn đạt tư tưởng của nghệ sĩ, thế mà ông ấy lại có mặt ở Hà Nội, nơi mà chính quyền cũng bị cáo buộc về những hành động đàn áp tương tự. Vậy mà ông Rostropovich lại được chấp nhận một cách nồng ấm đến như thế, trong tư cách là một anh hùng văn hóa của nước Nga. Điều đó cho thấy là từ thời ấy, âm nhạc đã vượt quá chính trị, vì tính phổ thông của âm nhạc trên thế giới. Buổi trình diễn ấy là một trong những ký ức không sao quên được của tôi về thời gian ở Việt Nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi sự qua đời của ông Rostropovich là một sự mất mát khủng khiếp cho nền văn hóa Nga.

Ông Rostropovich sẽ được an táng tại Nghĩa trang lịch sử Novodevichy Cemetery ở Matxcơva, bên cạnh các danh nhân văn hóa khác của Nga, kể cả người thầy cũ của ông là nhà soạn nhạc Dmitry Shostakovich. Cùng an nghỉ tại nghĩa trang này còn có một người bạn của ông là Tổng thống Boris Yeltsin. Trong số nhiều hành động chính trị của ông Rostropovich có tính cách thách đố chính quyền Xô viết có việc ông giúp ông Yeltsin đương đầu thành công với một mưu toan đảo chính của những phần tử theo đường lối cứng rắn năm 1991.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG