Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ tranh luận về bước sắp tới của dự luật Iraq


Các nhà lập pháp Mỹ đang tham khảo với nhau về những bước sắp tới, sau khi tổng thống Bush dự định phủ quyết dự luật chuẩn chi cho cuoä chiến tranh tại Iraq và Afghanistan vào tuần tới. Cả hai đảng dân chủ và cộng hòa đều lên tiếng sau khi thượng viện theo chân hạ viện thông qua dự luâït ấn định rút phần lớn binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq vào trước tháng 4 năm 2008.

Trong khi Tòa Bạch Ốc nhắc lại ý định của tổng thống là sẽ phủ quyết dự luật, thượng viện và hạ viện Mỹ bắt đầu hành động để chuẩn bị cho cuộc đối đầu giữa quốc hội và tổng thống Bush về vấn đề Iraq.

Sau cuộc biểu quyết của thượng viện, lãnh tụ khối thiểu số là thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói với các phóng viên rằng các cuộc thảo luận sơ khởi đã bắt đầu. Cho biết rằng ông cũng đã nói chuyện với tổng thống, ông McConnell nhắc lại lập trường của đảng cộng hòa là bất cứ một dự lụât mới nào cũng không nên ấn định một thời biểu rút quân.

Điều chúng ta cần làm là trao tiền cho binh sĩ càng sớm càng tốt mà không ấn định một thời biểu rút quân. Các cuộc thảo luận sẽ bắt đầu ngay và tôi hy vọng sẽ đạt được kết quả nhanh chóng.

Tại một cuộc họp báo, lãnh tụ khối đa số tại thượng viện ông Harry Reid hối thúc tổng thống Bush xét lại quyết định của ông.

Tổng thống phải làm việc với chúng tôi. Ông đã từ chối không chịu làm như vậy, và vì thế tôi cảm thấy thoải mái là chúng tôi đã thông qua dự luật này để phù hợp với ý muốn của dân chúng Mỹ.

Chủ tịch quốc hội bà Nancy Pelosi cũng đồng ý như vậy.

Tôi mong rằng tổng thống sẽ xét lại và ký dự luật này. Đây là một dự luật với chính những tiêu chuẩn của tổng thống, và chính các nguyên tắc của bộ quốc phòng về vấn đề sẵn sàng chiến đấu.

Lãnh tụ khối thiểu số tại hạ viện ông John Boehner nói rằng sau khi tổng thống phủ quyết dự luật, đảng cộng hòa sẽ hợp tác với đảng dân chủ, nhưng ông nhắc lại lập trường của ông về vấn đề rút quân.

Điều mà chúng tôi sẽ không làm là ấn định những thời hạn chót giả tạo, chúng tôi sẽ không buộc chân các tướng lãnh vào một dự luật. Tổng thống sẽ không ký một dự luật như vậy. Và quý vị sẽ thấy rằng những người bảo thủ trong đảng dân chủ và phần đông những người cộng hòa sẽ sẵn sàng hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề này.

Nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Dana Perino gọi dự luật được đưa tới tổng thống là một sứ mạng thất bại.

Tôi mới nói chuyện với tổng thống, và như ông đã phát biểu từ mấy tuần qua, tổng thống sẽ phủ quyết dự luật naỳ và mong đợi một dự luật mới mà tổng thống có thể chấp nhận.

Đảng dân chủ đang cứu xét những lựa chọn của họ, có thể gồm cả việc gửi đến tổng thống Bush một dự luật mới, chỉ ấn định việc tài trợ cho cuộc chiến tranh trong hai tháng mà thôi.

Tuy nhiên, về vấn đề rút quân, bà Pelosi và các lãnh tụ dân chủ khác có thể lại gặp sự chống đối từ phía những đảng viên cánh tả trước đây bị áp lực để chấp nhận việc rút phần lớn binh sĩ ra khỏi Iraq vào trước cuối tháng 4 năm tới.

Với tổng thống Bush và Ngũ Giác Ðài cảnh báo về hậu quả tiêu cực của việc trì hoãn chuẩn chi đối với các binh sĩ đang chiến đấu, cả hai đảng tại quốc hội lẫn tổng thống đều sẽ bị áp lực phải giải quyết tình trạng bế tắc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG