Đường dẫn truy cập

141 tổ chức nhân quyền tố cáo Việt Nam đàn áp các nhà tranh đấu dân chủ


141 tổ chức nhân quyền tham dự Đại hội Nhân quyền Thế giới ở Bồ Đào Nha đã lên tiếng tố cáo Hà Nội đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ ở Việt nam.

Thông cáo của Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền công bố hôm thứ tư cho biết: trong số 27 quyết nghị được hơn 300 đại biểu thông qua tại Lisbone có hai quyết nghị liên quan đến tình hình nhân quyền Việt nam.

Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho quyền lợi của những người hoạt động trong ngành truyền thông đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt nam trả tự do cho nhà báo Trần Khải Thanh Thủy, là người đã bị bắt hôm 21 tháng tư ở Hà nội vì tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước.”

Uûy ban Bảo vệ Ký giả có bản doanh ở New York đã phổ biến một thông cáo hôm thứ tư để yêu cầu giới hữu trách Việt nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho bà Trần Khải Thanh Thủy, người được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao tặng giải thưởng Helman-Hammett hồi tháng hai vừa qua. Đây là giải thưởng hàng năm dành cho những người cấm bút trên thế giới đã chứng tỏ lòng dũng cảm trước nạn bách hại chính trị.

Theo thông cáo của Ủy ban Bảo vệ Ký giả, bà Trần Khải Thanh Thủy bị giới hữu trách Hà nội cáo buộc là đã vi phạm điều 88 của bộ luật hình sự, cấm chỉ việc phổ biến những thông tin phương hại đến quyền lợi của nhà nước. Bà có thể phải lãnh án 12 năm tù nếu bị xét là có tội.

Báo chí Việt nam mới đây đã xác nhận việc bắt giữ bà Trần Khải Thanh Thủy và nói rằng bà đã phổ biến trên internet nhiều bài viết xuyên tạc, bôi nhọ nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam.

Theo kết quả điều tra của Uûy ban Bảo vệ Ký giả, hiện có ít nhất 3 nhà văn nhà báo Việt nam đang bị cầm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước vì những bài viết mà họ phổ biến trên mạng lưới thông tin toàn cầu.

Thông cáo của ủy ban này nhận định rằng: “tình trạng của các ký giả và những nhân vật tranh đấu dân chủ Việt nam đã được cải thiện trong thời gian mà chính phủ ở Hà nội ra sức vận động để được thu nhận vào Tổ chức Thương mại Thế giới; nhưng sau khi Việt nam được chính thức trở thành thành viên WTO vào ngày 11 tháng giêng vừa qua, giới hữu trách Việt nam lại mở lại chiến dịch đàn áp các nhóm đối lập chính trị và đã tuyên án tù dài hạn cho một số những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng.”

Ông Joel Simon, giám đốc Ủy ban Bảo vệ Ký giả nói rằng: “cộng đồng quốc tế không thể để cho chính phủ Việt nam xử dụng các nhà báo như những con chốt thí trong các cuộc thương thuyết; và ủy ban này kêu gọi các thành viên WTO hãy đòi Việt nam chịu trách nhiệm đối với thủ đoạn đáng chê trách này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG