Đường dẫn truy cập

Chuyển biến trong các gia đình Phi Châu: Tập quán đàn bà góa lấy anh em chồng


Tại một số quốc gia Phi châu, khi người chồng chết, thì thói thường người vợ sẽ lấy một trong những người anh em của chồng. Đối với nhiều gia đình, tập tục này bảo đảm là sẽ có người chăm sóc bà góa và những đứa trẻ, và bà này vẫn là một thành phần trong gia đình chồng. Nhưng một số bà góa Phi châu đang từ chối không chịu kết hôn khi chồng họ qua đời.

Trong cuốn phim có tựa là “Tree in the Wind”- Cây trước gió - các vị già làng tại một nước Phi châu quyết định là một bà góa phải giữ tập tục và kết hôn với một trong những người anh em của chồng.

Trong mẩu đối thoại phim này, vị già làng cho biết đã đi đến quyết định là sau khi hết tang, góa phụ của anh Hashir sẽ lấy em của người chồng đã quá cố là Sharif.

Kế đó, cô cháu gái trình bầy lý lẽ với bà của cô bởi vì cô ngại là ông chú của cô có thể đã chết vì bệnh AIDS và người vợ có thể đã nhiễm bệnh sẽ truyền virut cho người chồng mới, mà ông này lại có các bà vợ khác nữa.

Bà của cô đáp lại rằng không biết phải làm sao cho phải nếu như làm theo tập tục có thể tác động đến sức khỏe. Tập tục thì được bảo vệ, mà sinh mạng thì không. Theo bà, thì phải bảo vệ cả hai.

Cuốn phim do nhà đạo diễn người Chad là Mahamar-Saleh Haroun thực hiện để dự thi một giải tại Phi châu do tổ chức bất vụ lợi có trụ sở tại Hoa Kỳ là Global Dialogues tổ chức.

Hàng năm, những người trẻ tuổi gửi dự thi các kịch bản về AIDS. Các ý kiến đoạt giải được các đạo diễn nổi tiếng Phi châu quay thành những phim ngắn.

Người đồng sáng lập giải là ông Daniel Enger, làm việc tại Burkina Faso, cho biết cuộc tranh tài đã nhận được nhiều bài dự thi về đề tài thừa hưởng người vợ, tức là người đàn ông được cưới người vợ góa của anh hay em trai mình.

Một số người trẻ muốn hủy bỏ toàn bộ tập tục thừa hưởng vợ này. Những người khác thì nói rằng khi tính đến việc thay đổi các tập tục lâu đời, có thể gây ra vấn đề lây nhiễm HIV, thì ta phải tôn trọng tập tục, nhưng đồng thời cũng phải từ từ tiến tới việc thay đổi trong hiện tượng.

Nhà xã hội học người Senegal Djiby Diakhate nói rằng một lý do việc thừa hưởng người vợ ít phổ biến hơn ở các vùng đô thị so với những vùng nông thôn là HIV có thể gây ra bệnh AIDS.

Ở thành thị, người ta hiểu biết hơn về HIV, trong khi dân chúng ở nông thôn thì vẫn cho rằng chết là tại số. Họ nói đó là ý của Thượng Đế.

Nhưng ông Diakhate nói rằng vì dân ở thành phố về quê thăm nhà nhiều hơn, họ đem theo thông tin về HIV – cũng như các khái niệm mới về hôn nhân.

Nhà xã hội học này nói rằng vì thế mà các tập tục thường thay đổi.
Vào cuối cuốn phim “Tree in the Wind”, vị già làng nhắc nhở người đàn bà góa rằng sự thay đổi có thể cần thiết để sống còn.

“Tập tục của chúng ta giống như một cái cây đâm rễ sâu dưới đất. Khi trời gió, thì cây phải cong. Nếu không cong, thì cây sẽ đổ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG