Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người Bắc Triều Tiên trốn khỏi nước tuyệt thực ở Thái Lan


Hàng trăm người Bắc Triều Tiên trốn khỏi nước đã bắt đầu một cuộc tuyệt thực tại Thái Lan, nơi họ đang bị tạm giam. Những người này nói rằng họ tức giận về điều mà họ cho là những sự trì hoãn của nhà cầm quyền Nam Triều Tiên trong việc giúp họ di cư sang Nam Triều Tiên.

Trong một vụ riêng rẽ, Nam Triều Tiên đã đảm nhận trách nhiệm cho 3 trẻ Bắc Triều Tiên trốn sang Lào.

Các nhà hoạt động nhân quyền tại Hán Thành nói rằng những người Bắc Triều Tiên tuyệt thực tại Thái lan gồm 100 người đàn ông và hơn 300 phụ nữ.

Ông Peter Jung một mục sư cơ đốc giáo hoạt động để giúp người Bắc Triều Tiên thoát khỏi nước họ để bắt đầu một cuộc sống mới tại miền Nam nói rằng những phụ nữ này đang sống trong một hoàn cảnh hết sức cơ cực.

Ông Jung gọi nơi tạm giam này là giống như địa ngục, nơi mà 314 phụ nữ chia nhau dùng một hay hai nhà vệ sinh. Ông nói rằng trời nóng ở Thái lan và những vấn đề vệ sinh đang gây ra nhiều nguy hiểm về mặt sức khỏe cho các phụ nữ này.

Ông Jung nói rằng cuộc tuyệt thực bắt đầu tối thứ ba để phản đối điều mà những người đào thoát này gọi là nhiều tháng trì hoãn của chính phủ Nam Triều Tiên trong việc giúp họ tái định cư tại Hán Thánh.

Theo luật Nam Triều Tiên, những người đào thoát Bắc Triều Tiên được tự động dành cho quốc tịch Nam Triều Tiên và được chính phủ giúp tái định cư. Hơn 10,000 người Bắc Triều Tiên hiện đang sống tại miền Nam, phần đông trốn khỏi miền Bắc trong 10 năm qua để tránh nạn thiếu thực phẩm và đàn áp chính trị.

Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Song Min-soon hôm nay phát biểu rằng chính phủ ông đang có biện pháp giải quyết vấn đề này.

Ông Song nói rằng Nam Triều Tiên đang tích cực thảo luận với chính phủ Thái lan, và ông kêu gọi mọi người thông cảm vì ông không thể đi sâu vào chi tiết trong lúc này.

Vấn đề những người đào thoát Bắc Triều Tiên là một vấn đề hết sức tế nhị trong quan hệ giữa hai miền Nam Bắc mà Nam Triều Tiên đang tìm cách cải thiện thông qua hợp tác kinh tế và ngoại giao với Bắc Triều Tiên.

Hàng chục ngàn người Bắc Triều Tiên hiện sống tại Trung Quốc, và mở những chuyến đi nguy hiểm và bất hợp pháp sang các nước Đông Nam Á với hy vọng dần dà tới Nam Triều Tiên. Trung Quốc gọi những người đào thoát này là những di dân kinh tế chứ không phải tỵ nạn chính trị. Các tổ chức tỵ nạn của LHQ không được phép gặp những người đào thoát này, và những người này thường bị gửi trả về nước để bị trừng phạt hay xử tử.

Trong một vụ riêng rẽ, các tổ chức hoạt động nói rằng Nam Triều Tiên đã chấp nhận ba thiếu niên Bắc Triều Tiên đào thoát sang Lào. Ba em này đã được giới truyền thông chú ý tới sau khi viết thư cho một tổ chức nhân quyền Nhật Bản để xin giúp đỡ. Nhà cầm quyền Nam Triều Tiên không xác nhận hay phủ nhận tin này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG