Đường dẫn truy cập

Mỹ không lo ngại việc Nam Triều Tiên viện trợ lương thực cho miền Bắc


Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên nói rằng Washington và Hán Thành không có những quan điểm bất đồng lớn về vấn đề Bắc Triều Tiên, mặc dù có lời loan báo hôm chủ nhật rằng phía Nam Triều Tiên đang sẵn sàng làm theo cách riêng của mình ngoài khuôn khổ của các vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng để cung cấp viện trợ lương thực cho Miền Bắc.

Đại sứ đương nhiệm của Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Vershbow không chia sẻ những mối quan ngại với một trong những người tiền nhiệm của ông về thỏa thuận trợ giúp lương thực của Hán thành cho Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng mục đích của mỗi nước trong việc thương thuyết với Bình Nhưỡng đều giống như nhau.

Tôi không nghĩ rằng cách giải quyết vấn đề của chúng ta và của Nam Triều Tiên là khác nhau như ông đã nêu lên. Vâng, cả Nam Triều Tiên và Trung Quốc cũng vậy, họ không muốn thấy một sự thay đổi đột ngột hay một sự thay đổi chế độ. Họ lo ngại về vấn đề dòng người tị nạn chạy từ Bắc Triều Tiên đến nước họ và những gánh nặng về kinh tế của việc thay đổi nhanh chóng. Nhưng tôi nghĩ rằng chắc chắn là họ đồng ý với chúng ta rằng vấn đề ưu Tiên hàng đầu và khẩn cấp là đối phó với vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Vershbow đã phát biểu như vậy để đáp lại ông Jim Lilley, cựu đại sứ Hoa kỳ tại Trung Quốc và Nam Triều Tiên. Ông Lilley đã nói rằng ông lo ngại về việc Nam Triều Tiên đồng ý gởi 400 tấn gạo để giúp Bắc Triều Tiên, bắt đầu vào tháng tới.

Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta đều quan tâm đến vấn đề Bắc Triều Tiên dàn xếp với Nam Triều Tiên.

Ông Lilley nói rằng theo ông Hoa Kỳ có quan điểm khác với Trung Quốc và Nam Triều Tiên về cách giải quyết của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng Washington đặt ưu tiên hàng đầu vào việc thuyết phục Bắc Triều Tiên hoàn toàn chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Trong khi đó Hán Thành và Bắc Kinh có vẻ như quan tâm đến vấn đề duy trì sự ổn định và phát triển nền kinh tế của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, khi phát biểu trước cùng một cử tọa tại Washington, Đại sứ Vershbow nói rằng sự giúp đỡ của Nam Triều Tiên được liên kết với thỏa thuận được ký kết ngày 13 tháng 2, như là một phần của quá trình đàm phán 6 bên, để Bình Nhưỡng đóng cửa các cơ sở sản xuất hạt nhân của họ.

Tôi có cảm tưởng rằng họ đã nói rõ cho Bắc Triều Tiên biết điều đó, rằng thời gian và tiến độ của việc cung cấp viện trợ gạo và phân bón hiện nay sẽ tùy thuộc vào việc Bình Nhưỡng hoàn tất những nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận ngày 13 tháng 2.

Ông Vershbow cũng nói thêm rằng việc chuyển giao viện trợ lương thực của Nam Triều Tiên phải đến cuối tháng 5 mới bắt đầu, nên Bắc Triều Tiên có thời gian để thay đổi ý kiến và thực hiện những điều đã cam kết. Bình Nhưỡng đã trễ thời hạn được ấn định là ngày 14 tháng 4 để bắt đầu đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính vì vụ tranh chấp liên quan tới những tài khoản của họ bị phong toả tại một ngân hàng ở Macau.

Mặc dù thỏa thuận của Nam Triều Tiên được thông báo hôm chủ nhật riêng biệt với quá trình đàm phán 6 bên, ông Vershbow nói rằng nó cũng gần trùng hợp với những cuộc đàm phán của 6 bên, gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật bản, Nga, và cả hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Chúng ta vẫn tin rằng chúng ta vẫn có cùng quan điểm về vấn đề này, và chúng ta đều biết rằng đó là chìa khóa của thành công. Nếu như Bình Nhưỡng có thể chia rẽ chúng ta thì chắc sẽ không đạt được tiến bộ.

Đại sứ Vershbow vừa cùng với người tương nhiệm Nam Triều Tiên, là ông Lee Tae-sik đi tham quan khắp Hoa Kỳ, mà theo lời ông Vershbow là để thắt chặt quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG