Đường dẫn truy cập

Nhà hàng Việt Nam tại Côte D'Ivoire


Cách nay vài năm tại Abidjan, thành phố lớn nhất của Côte d'Ivoire, chỉ có một quán ăn của người Việt, mà chủ nhân là một phụ nữ theo chồng là một người Pháp đã định cư từ mấy chục năm trước. Giờ đây, quốc gia xa xôi ở miền Tây của Châu Phi này có thêm một chỗ ăn uống do một người Việt Nam mới đến làm chủ. Mời quý vị theo dõi câu chuyện của người chủ quán ăn mới này.

Người Việt tại Côte d'Ivoire thường gọi nước này là Bờ Biển Ngà, dựa trên cái tên được dịch ra từ tiếng Pháp.

Từ khi lấy lại độc lập từ tay người Pháp trong thập kỷ 1960, nước này tương đối ổn định qua sự lãnh đạo của Tổng Thống Felix Houphouet-Boigny trong suốt hơn 30 năm. Nhưng kể từ khi Tổng Thống Houphouet-Boigny qua đời, nước này lại rơi vào nhiều cuộc đảo chánh và nội chiến, giống như nhiều nước Châu Phi khác. Và kể từ khi có cuộc nổi loạn vũ trang vào năm 2002, Côte d'Ivoire bị chia làm 2, miền Nam do phe chính phủ kiểm soát và miền Bắc do phe nổi loạn làm chủ. Quân đội nước ngoài đóng ở chính giữa để làm trái độn. Tất cả những cuộc thu xếp để tìm một giải pháp chính trị cho đến giờ này đều thất bại.

Dân số Côte d'Ivoire hiện nay vào khoảng 17 triệu người, các mặt hàng xuất khẩu chính gồm có: cacao, cà phê, gỗ, dầu hỏa, bông gòn, chuối, dầu dừa và cá. Thu nhập bình quân đầu người là 840 đôla một năm, và tình hình nội chiến hiện nay đang làm đời sống người dân khó khăn.

Thành phố Abidjan có khoảng vài chục gia đình người Việt, đa số đã đến đó định cư từ lâu, khi nước này vẫn còn ảnh hưởng của người Pháp. Trước đây, thành phố chỉ có một quán ăn Việt Nam do một phụ nữ theo chồng là người Pháp đến định cư ở đó. Bây giờ thì có thêm một quán nữa do anh Hoàng Kim Đức, một cựu giáo viên của Tam Kỳ trong tỉnh Quảng Nam làm chủ.

Cuộc hành trình đưa anh Hoàng Kim Đức đến Côte d'Ivoire gồm 2 chuyến vượt biên, chuyến đầu đến Thái Lan bị giữ tại trại tỵ nạn mấy năm, chuyến sau đi theo một chiếc tàu Hy Lạp, thả anh xuống cách Bờ Biển Ngà 500 mét.

Với số tiền 30 đôla trong túi, anh Hoàng Kim Đức bắt đầu cuộc đời kinh doanh nhiều mặt hàng tại Bờ Biển Ngà. Về giấy tờ di trú, anh xin được giấy thường trú tại. Người dân tại nước này thường biết đến anh qua cái tên Kim cho dễ gọi. Và hiện nay anh làm chủ một số cửa hàng, trong đó có một đại lý bán bia, một chợ bán thức ăn.

Về dự định trong tương lai, anh cho biết sẽ tìm cách xin lại các giấy tờ tùy thân của Việt Nam và sẽ đi đi về về giữa Việt Nam và Bờ Biển Ngà để làm ăn.

Quý vị vừa theo dõi câu chuyên của một doanh nhân rất hiếm hoi tại Côte d'Ivoire, đất nước đang có khoảng vài chục gia đình người Việt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG