Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn cải thiện hình ảnh trên trường quốc tế


Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã công bố những biện pháp quảng bá một hình ảnh trong sáng hơn, trong khi Trung Quốc chuẩn bị chủ vị các cuộc tranh tài Thế vận hội Olympic năm 2008.

Trung Quốc hy vọng cải thiện hình ảnh của họ trên trường quốc tế trong những tháng trước khi có các cuộc tranh tài Olympic, và muốn hủy bỏ hình ảnh của một nước cộng sản bí mật, hay giấu diếm.

Chiến dịch này đã gia tăng khi quốc vụ viện Trung Quốc loan báo những quy định mới mà chính phủ gọi là một dấu mốc quan trọng trong việc dành cho dân chúng quyền được tiếp cận thông tin.

Phó chủ nhiệm văn phòng liên lạc quốc hội, ông Trương Hùng, nói với các phóng viên rằng các quy định này sẽ cho dân chúng quyền tiếp cận những thông tin, chẳng hạn như vấn đề tài chính của chính phủ, các số thống kê kinh tế, và nhiều dữ liệu khác.

Ông Trương Hùng nói rằng theo luật pháp điều có lợi là bảo đảm rằng các công dân hay tổ chức có thể tiếp nhận thông tin về chính phủ và công chúng có quyền biết về công việc của chính phủ.

Tuy nhiên các giới chức này nói rõ rằng quy định này không có nghĩa là chính phủ cộng sản sẵn sàng cho dân chúng quyền tự do thông tin đầy đủ. Các quy định nói rằng thông tin mà dân chúng muốn có không được phép làm hại nền an ninh nhà nước, an ninh kinh tế, hay ổn định xã hội.

Các nhà phân tích nói rằng điều này có nghĩa là sẽ có rất ít thay đổi trong một nước có một định nghĩa rất rộng về từ “bí mật nhà nước”. Trung Quốc từ lâu đã coi những chuyện như điểm thi, dữ kiện về các dịch bệnh, và số người chết và bị thương trong chiến tranh kể từ khi Cộng hòa nhân dân Trung Quốc được thành lập là những thông tin tế nhị, và đã bỏ tù nhiều người về tội phổ biến các thông tin này.

Các tổ chức truyền thông quốc tế sắp hạng Trung Quốc vào nước đứng đầu thế giới về những vụ bắt giam phóng viên. Tổng cộng 31 người hiện đang ở tù, trong số này 3/4 bị tố cáo dính líu vào những hoạt động chống nhà nước.

Hồi tháng Giêng vừa qua, Bắc Kinh đã nới lỏng những biện pháp kiểm soát phóng viên ngoại quốc, và nói rằng các phóng viên này không còn cần có phép của chính phủ để phỏng vấn người dân tại hầu hết khắp nơi trong nước nữa.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế vì các giới chức thường không chịu được phỏng vấn, hay ngăn không cho phỏng vấn và nói rằng họ sợ bị thượng cấp trừng phạt về tội nói chuyện với giới truyền thông nước ngoài.

Các quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 5 năm 2008, ba tháng trước khi thế vận hội Olympic khai mạc tại Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG