Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Yar’Adua được tuyên bố đắc cử tổng thống Nigeria


Ứng cử viên của đảng đương quyền, ông Amaru Yar’Adua, đã được Ủy ban bầu cử Nigeria tuyên bố là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng Thống tại nước này.

Hôm nay, ủy ban bầu cử Nigeria nói rằng, ông Yar’Adua nhận được 24 triệu 600 ngàn phiếu nhiều gấp ba lần số phiếu mà ông Muhammadu, ứng cử viên về nhì nhận được.

Các quan sát viên quốc tế và địa phương nói rằng, có rất nhiều khuyết điểm trong cuộc bầu cử hôm Thứ Bảy vừa rồi, trong đó có các vụ đe dọa của cảnh sát, các vụ gian lận phiếu bầu, và các phòng phiếu không mở cửa để dân chúng đi bầu.

Phát ngôn viên của một đảng đối lập, ông Lai Mohammed đã nói với đài VOA rằng Ủy Ban Bầu Cử đã tỏ ra là không đủ khả năng và thiếu thiện chí chính trị để tổ chức một cuộc bầu cử đáng tin cậy.

Sáng hôm nay, toán quan sát viên của Liên Hiệp Âu Châu nói rằng, cuộc bầu cử này không đáng tin cậy. Hôm qua, một nhóm quan sát viên bầu cử Nigeria cũng kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử này.

Trong bài nói chuyện trước nhân dân toàn quốc ngày hôm nay, Tổng Thống Nigeria, ông Olusegun Obasanjo đã bênh vực cho cuộc bầu cử này, và tố cáo các tổ chức đối lập là xúi giục bạo động để phá hoại cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG