Đường dẫn truy cập

Mỹ-Israel bàn về vụ hạt nhân Iran


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, trong một chuyến đi thăm Israel, nói ông tin rằng các nỗ lực ngoại giao để cô lập hóa Iran vì các hoạt động tinh chế uranium của họ đang bắt đầu có hiệu lực.

Vào chặng cuối cùng trong chuyến công du ba nước Trung Đông mà đã đưa ông tới Jordany và Ai cập, ông Robert Gates đã hội đàm với bộ trưởng quốc phòng Israel, Amir Peretz tối thứ tư. Hai ông thảo luậun về chương trình hạt nhân của Iran, cuộc chiến tranh tại Iraq, các quan hệ của Israel với Syria và những bất đồng ý kiến giữa Israel và Hoa Kỳ về vấn đề bán các hệ thống vũ khí tối tân.

Tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với ông Peretz, ông Gates nói ông tin rằng các nỗ lực ngoại giao mới đây, kể cả hai nghị quyết của hội đồng bảo an LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran vì nước này không chịu ngưng các hoạt động tinh chế uranium, nên được đành cho một cơ hội để thành công.

Tôi tin rằng điều quan trọng là đã có hai nghị quyết của LHQ, rằng cộng đồng quốc tế đoàn kết với nhau để nói với Iran những gì họ cần phải làm đối với chương trình hạt nhân của họ. Những điều này không thể một sớm một chiều mà giải quyết được, song tôi cho rằng đường lối tốt nhất của chúng ta là tập chú vào sáng kiến ngoại giao và nhất là vào sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế vào thời điểm này.

Các giới chức Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục tiêu hòa bình mà thôi, nhưng các giới chức Israel nói rằng Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với họ. Tại cuộc họp báo hôm thứ tư bộ trưởng Peretz nói rằng nên khuyến khích các nỗ lực ngoại giao đối với Iran, nhưng không thể loại bỏ các giải pháp khác.

Bộ trưởng Gates cũng nói rằng các cuộc nổ bom tại Iraq hôm thứ tư khiến hơn 150 người bị thiệt mạng là đáng kinh hoàng nhưng sẽ không gây ảnh hưởng gì đến nỗ lực do Hoa Kỳ cầm đầu để cải thiện an ninh tại Baghdad.

Các tên khủng bố này đang giết hại phụ nữ và trẻ em Iraq vô tội . Chúng đang giết hại đồng bào của chúng. Tôi cho rằng điều quan trọng là phải cho mọi người thấy rõ rằng chúng đang tìm cách phá hoại tiến trình hòa giải, và chúng muốn chứng tỏ rằng kế hoạch an ninh cho Baghdad là một sự thất bại. Nhưng chúng ta nhất quyết cho chúng thấy rằng điều đó không đúng.

Trước đó, khi phát biểu tại Cairo ông Gates kêu gọi các nước trong khu vực hãy giúp ổn định tình hình Iraq. Ông nói rằng tình trạng hỗn loạn tại Iraq sẽ làm hại tất cả các nước ở Trung Đông.

Hai ông Gates và Peretz cũng thảo luận về mối bất đồng giữa Hoa Kỳ và Israel về vấn đề bán vũ khí. Nhà chức trách Hoa Kỳ mới đây đã áp đặt các hạn chế lên việc Israel bán vũ khí cho Trung Quốc, và hồi đầu tháng này nhật báo The New York Times loan tin rằng Israel đang tìm cách hoãn việc Hoa Kỳ bán các vũ khí tối tân cho Ả Rập Saudi và các nước khác trong vùng vịnh Ba tư.

Israel nhận được hơn 2 tỷ đô la viện trợ quân sự của Hoa Kỳ mỗi năm, và các giới chức Mỹ cam kết duy trì ưu thế quân sự của Israel trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG