Đường dẫn truy cập

Việt Nam bênh vực cho dự án đường ống dẫn khí đốt ở Trường Sa


Chính phủ Việt Nam tuyên bố rằng việc thực hiện dự án hợp tác trị giá 2 tỉ đô la với công ty dầu khí BP của Anh để xây dựng đường ống dẫn khí đốt ở Trường Sa là hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tuyên bố như thế hôm thứ Năm, hai ngày sau khi chính phủ ở Bắc kinh tố cáo rằng hành động này xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Theo lời ông Lê Dũng, “mọi hoạt động của Việt Nam tiến hành trên các quần đảo và vùng biển của Việt Nam, kể cả việc phân lô, thăm dò và khai thác dầu khí là hoàn toàn bình thường, phù hợp với luật pháp Việt Nam, luật pháp và thực tiễn quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần của bản Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002.”

Hiện có 6 nước đòi chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường sa là Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philipin, Malaysia và Brunei.

Dự án hợp tác khai thác dầu khí và xây dựng ống dẫn khí đốt giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty dầu phí BP được thực hiện từ năm 2000 và đã bắt đầu sản xuất khí đốt dùng cho các nhà máy phát điện từ năm 2002.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG