Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ đến Sudan


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte sẽ tới Sudan ngày hôm nay để tìm cách thuyết phục chính phủ nước này chấp nhận lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Darfur.

Các giới chức Bộ Ngoại giao không cho rằng ông Negroponte sẽ đưa một tối hậu thư cho Tổng thống Omar al-Bashir.

Tuy nhiên, họ nói rằng nhà ngoại giao kỳ cựu này muốn thấy hành động thực tế của chính phủ Khartoum về việc rỡ bỏ bất cứ rào cản nào đối với sự hiện diện cuả một lực lượng mở rộng ở khu vực bị chiến tranh tàn phá này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack phát biểu trong một cuộc họp báo rằng tình hình ở Darfur hiện rất thê thảm và cộng đồng quốc tế phải hành động để phản đối chính phủ Khartoum nếu không có những sự thay đổi thực sự trong thái độ của các nhà chức trách Sudan.

Ông Negroponte thực hiện sứ mệnh này trước tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn ở Darfur và đang lan tràn sang cả nước láng giềng Chad.

Sudan đã đồng ý với một lực lượng gọi là lực lượng gìn giữ hòa bình phối hợp của Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Châu Phi, tuy nhiên họ vẫn chưa thực thi thỏa thuận này.

Các cuộc giao tranh ở Darfur, với sự tham gia của phe nổi dậy, lực lượng của chính phủ Sudan và nhóm dân quân được chính phủ hậu thuẫn, đã làm khoảng 200 ngàn người thiệt mạng kể từ năm 2003. hơn 2 triệu người khác đã bị mất nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG