Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ tại Ðông Timor lạc quan về cuộc bầu cử sắp tới


Vị đại diện đặc biệt của tổng thư ký LHQ tại Đông Timor tỏ ra lạc quan về các cuộc bầu cử sắp tới trong nước mặc dầu những vụ bạo động lẻ tẻ xảy ra trong khi quốc gia này chuẩn bị bầu một tổng thống mới vào tuần tới.

Đông Timor tách rời khỏi quyền cai trị của Indonesia vào năm 1999 và sẽ bỏ phiếu bầu một tổng thống mới vào thứ hai tuần tới để thay thế người anh hùng dành độc lập cho đất nước, là đương kim tổng thống Xanana Gusmao.

Ông Gusmao có sức thu hút quần chúng không ra tái tranh cử nhưng nói rằng ông muốn trở thành thủ tướng, một chức vụ có nhiều quyền hạn hơn là chức tổng thống phần lớn chỉ có tính cách nghi lễ.

Đông Timor vẫn cố gắng phục hồi khỏi những vụ bạo động bùng nổ hồi năm ngoái. Vụ sa thải 600 binh sĩ đã gây ra một cuộc nổi loạn khiến dân cư trong thủ đô phải lánh nạn đi nơi khác. Tình hình đã tạm thời yên tĩnh trở lại chỉ sau khi binh sĩ nước ngoài được gửi đến theo lời yêu cầu của chính phủ Đông Timor.

Vị đại diện đặc biệt của tổng thư ký LHQ tại Đông Timor ông Atul Khare, tin rằng cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9 tháng 4 này sẽ công bằng và ôn hòa.

Tôi tin rằng cuộc bầu cử này sẽ diễn ra êm thắm. Tôi tin rằng cuộc bầu cử này sẽ tự do, công bằng và trong sáng. Tôi cũng tin rằng nhiều quan sát viên cả trong lẫn ngoài nước sẽ mang lại một sự quan sát độc lập cần thiết để đoan chắc rằng dân chúng sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử dù cho kết quả này ra sao đi nữa.

Hơn 2,000 quan sát viên trong nước và hơn 200 quan sát viên nước ngoài sẽ có mặt tại khoảng 700 địa điểm bỏ phiếu trên khắp nước nhỏ bé này để đoan chắc rằng cuộc bầu cử được công bằng.

Liên Hiệp Quốc sẽ hỗ trợ bằng cách dùng xe tải và 4 máy bay trực thăng để chở các thùng phiếu và giấy tờ bầu cử quan trọng tới những ngôi làng hẻo lánh, còn chính phủ thì sẽ dùng 400 người khuân vác và 90 con ngựa.

Tám ứng cử viên đang ra tranh chức tổng thống, kể cả cựu thủ tướng được lòng dân kiêm khôi nguyên giải Nobel là ông Jose Ramos Horta.

Nếu không có ứng cử viên nào nhận được 50% cộng 1 phiếu trong tổng số phiếu bầu thì sẽ có một cuộc bỏ phiếu vòng nhì trong vòng 30 ngày giữa hai ứng cử viên nhận được nhiều phiếu nhất.

Những vụ bạo động và đe dọa lẻ tẻ đã gây khó khăn cho thời gian vận động tranh cử, nhưng đặc sứ Khare nói rằng nó đã không ngăn chặn được cuộc vận động.

Điều may mắn là không có vụ bạo động nào quá nghiêm trọng và không có vụ nào ngăn chặn được cuộc vận động. Tuy vậy, chúng tôi mạnh mẽ lên án việc dùng bạo lực trong khi vận động. Một lần nữa tôi kêu gọi tất cả những người ủng hộ các ứng cử viên hãy ngưng lối hành xử như vậy.

Đông Timor một nước nghèo khó đang cố gắng xây dựng một nền dân chủ kể từ khi tách rời khỏi nhiều thập niên nằm dưới quyền cai trị đẫm máu của Indonesia vào năm 1999.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG