Đường dẫn truy cập

Nạn buôn bán trẻ em và phụ nữ ở thôn quê Trung Quốc tăng


Tổ chức cấp viện Quốc tế Save the Children cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ và trẻ em Trung Quốc có nguy cơ bị bán để làm gái mại dâm hoặc lao động cưỡng bức. Tổ chức này nói rằng xu hướng này đang bị tăng cường thêm bởi làn sóng di cư ồ ạt từ khu vực nông thôn Trung Quốc ra các thành phố lớn, và sự mất cân bằng về giới đang ngày càng gia tăng.

Từ nhiều năm nay, các chuyên gia đã cảnh báo rằng việc Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt số con cái mỗi gia đình được phép có đã khiến các cặp vợ chồng đã phải nạo phá những thai nhi mang giới tính nữ và chỉ để những bé trai được sinh ra đời.

Kết quả là cứ 119 bé trai được sinh ra ở Trung Quốc thì chỉ có 100 bé gái.

Giới chức hàng đầu của Tổ chức Save the Children ở Trung Quốc, bà Kate Wedgwood, phát biểu hôm thứ tư ở Bắc Kinh rằng sự mất cân bằng về giới là một nguyên nhân đã khiến các bé gái phải đối mặt với nguy cơ bị đem bán, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.

Việc thiếu các thiếu nữ cho các cuộc hôn nhân ở khu vực nông thôn và miền đông đang làm tăng nhu cầu nuôi dưỡng các bé gái để làm cô dâu của con trai các gia đình nông dân khá giả.

Hiện không có một con số chính xác, tuy nhiên chính phủ Trung Quốc và các tổ chức cấp viện quốc tế ước tính rằng hàng chục ngàn bé trai và bé gái đang bị đem bán mỗi năm ở Trung Quốc.

Bà Wedgwood nói rằng bà cho rằng con số này sẽ gia tăng, đặc biệt là khi hàng triệu người nông dân nghèo vẫn tiếp tục rời bỏ làng quê để ra thành phố tìm việc. Trẻ em ở lại nhà và trở nên yếu thế trước những kẻ buôn bán người.

Bà nói rằng với giá khoảng 1,300 đến 2,600 đô la là những kẻ buôn bán người có thể mua được trẻ em của họ hàng hoặc đôi khi bắt cóc các em. Sau đó các em bị bán cho các cặp vợ chồng hiếm con, hoặc bị bắt phải làm hành khất, gái mại dâm, hay những kẻ móc túi ở các thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG