Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp Hội Các Quốc Gia Nam Á khai mạc


Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Hiệp Hội Các Quốc Gia Nam Á Về Hợp Tác Khu Vực, gọi tắt là SAARC đã khai mạc tại thủ đô New Dehli của Ấn Độ. Các nhà lãnh đạo của các quốc gia: Ấn Độ, Pakistan, và Sri Lanka bày tỏ sự chán nản trước việc mục tiêu chính của tổ chức này không đạt được.

Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Hiệp Hội Các Quốc Gia Nam Á Về Hợp Tác Khu Vực, gọi tắt là SAARC đã bắt đầu hôm nay với những lời tự phê bình đáng kể. Lần lượt từng nhà lãnh đạo đã phê phán tổ chức này về việc chỉ thực hiện rất ít trong hơn hai thập niên qua.

Mặc dù tổ chức này được thành lập để khuyến khích sự hợp tác trong khu vực, song số lượng mậu dịch trong khu vực chiếm khoảng dưới 5% của tổng sản phẩm nội địa trong toàn khu vực Nam Á.

Ông Manmohan Singh, Thủ tướng Ấn Độ, nước chủ nhà, nhận thức rằng tổ chức này là một diễn đàn để đưa ra những lời tuyên bố, nhưng đạt được rất ít điều có thực chất.

“Chúng ta cần SAARC làm một công cụ hữu hiệu để thực hiện những điều mà các nước thành viên đang tìm kiếm. Sau nhiều năm cố gắng, bây giờ đã đến lúc để tổ chức này tiến từ giai đoạn tuyên bố sang giai đoạn hành động và thực hiện.”

Thủ tướng Pakistan, ông Shaukat Aziz nói rằng các quốc gia thành viên đã có quá nhiều xung đột nên không thể nghĩ đến việc hợp tác trong khu vực.

“Lý do tại sao chúng ta chậm trễ trong việc đuổi kịp các tổ chức khu vực khác là một điều hiển nhiên. Môi trường chính trị ở khu vực Nam Á đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tranh chấp và thiếu sự tin tưởng. Chúng ta vẫn còn lúng túng trong việc giải quyết các mâu thuẫn.”

Tổng thống Sri Lanka, ông Mahinda Rajapaksa kêu gọi cần phải có hành động ngay tức khắc để giúp những người nghèo ở nông thôn, những người này chiếm một tỉ lệ lớn trong 1,4 tỉ dân của khu vực này.

“Chúng ta cần hành động một cách có định hướng hơn là dựa vào thuật hùng biện. Chỉ nói suông những điều tốt đẹp về nhau và bỏ qua thực tế sẽ không đưa chúng ta đến đâu hết.”

Tổ chức SAARC vừa kết nạp thành viên thứ 8 hôm nay là Afghanistan. Các nước thành viên khác gồm cả Bangladesh, Bhutan, Maldives, và Nepal. Cả 8 quốc gia của tổ chức này chiếm khoảng ¼ 1/4 dân số của toàn thế giới, nhưng chỉ đạt 2% GDP trên toàn cầu và phần lớn các hoạt động kinh tế chỉ diễn ra tại một quốc gia là Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG