Đường dẫn truy cập

Giải Khuyến Học năm thứ 19 cho các em học sinh VN; Đêm Văn Hoá 2007 của Hội Sinh VIên VN tại Santa Ana College


Giải Khuyến Học năm thứ 19 cho các em học sinh VN.

Vào ngày chủ nhật, lúc 6 giờ đến 9 giờ 30, ngày 1 tháng 4 năm 2007, tại Grand Garden Restaurance, toạ lạc trên đường Bolsa, thuộc thành phố Westminster, Ban tổ chức Giải Khuyến Học Nam California. đã có một buổi tiệc gây quỹ, nhằm mục đíchnâng đỡ và khuyến khích các em học sinh sinh viên người Mỹ gốc Việt trau dồi học vấn và gìn giữ tiếng Việt cũng như bảo tồn văn hóc của người Việt Nam. Ông Nguyễn Tử Qúy, trưởng ban tổ chức đã cho biết qua một số những chi tiết về Giải Khuyến Học khi được hỏi:

-Minh Giang: Xin ông vui lòng cho biết qua một chút về Giải Khuyến Học trong kỳ sắp tới này như thế nào đối với các em học sinh trong cái phần Đố Vui Để Học cũng như là về Văn Học thưa ông?

-Ông Nguyễn Tử Qúy: Giải Khuyến Học này đã được tổ chức, năm nay là lần thứ 19. Chúng tôi có hai phần chính. Một phần thứ nhất là giải gồm có khoảng 120 giải thưởng cho các học sinh thi về Lịch Sử và Văn Hoá VN. Trong phần đó nó có phần thi Đố Vui Để Học. Có hai đợt. Một đợt thi trắc nghiệm 100 câu hỏi, bằng tiếng Việt, thứ hai là thi nghe và noí, thi bán kết và chung kết. Có những em có thể thi viết về Văn và Sử VN, từ lớp 1 cho đến Đại học.

Phần thứ hai là Giải học sinh - sinh viên Ưu tú. Chúng tôi tặng giải thưởng cho những em lớp 10, 11, 12 và Đại Học, đạt mức học vấn cao nhất và đồng thời là những người trong Ban Quản Trị ở trong trường hay là những người ở ngoài Cộng Đồng. Mục đích khuyến khích các em vừa học giỏi vừa tham gia hoạt động và học khả năng lãnh đạo. Ngoài ra cạnh những em Ưu tú còn có phần Tuyên dương những em Thủ Khoa và Á Khoa của các trường Trung Học người Mỹ gốc Việt. Tiếp theo đó là có giải Viết Văn. Các em sáng tác viết văn tiếng Việt Nam. Giải đó có khoảng 4 giải. Mỗi năm có khoảng 10 em tham dự, để phổ biến Văn Hoá VN.

-MG: Thưa ông, trong này có Giải thưởng viết văn, những đề tài để cho các em làm bài thi, là những đề tài liên quan đến những vấn đề gì?

-Ông Nguyễn Tử Qúy: Giải viết văn riêng nó khuyến những em lớp 10, 12 và đại học, viết bằng tiếng Việt, dài khoảng 3 đến 5 trang. Các em có thể tự do lực chọn, nhung nếu các em muốn thì chúng tôi có cái hướng là: chúng ta về nguồn, có văn hoá VN, chúng ta hội nhập vào văn hóa Hoa kỳ và chúng ta hướng thượng và xây dựng văn hóa tốt đẹp.

-MG: Và những bài viết đó thì sẽ được xử dụng như thế nào thưa ông?

-Ông Nguyễn Tử Qúy: Chúng tôi sẽ đăng trong những đặc san những bài hay chúng tôi tuyển chọn. Cô Vũ ngọc Mai hiệu trưởng, lo về giải này lâu rồi, cô tuyển chọn cùng với mấy nhà văn như Bùi Bích Hà, Bà Bích Huyền và một vài giáo sư VIệt Văn, chấm và sẽ đưa vào Đặc San giải Khuyến Học, chúng tôi phát hành và phát vào tháng 7 giải thưởng năm nay.

Đêm Văn Hoá 2007 của Hội Sinh VIên VN tại Santa Ana College.

Vào ngày 7 tháng tư năm 2007 tới đây, Hội Sinh Viên VN tại trường Santa Ana College sẽ khai diễn một buổi Văn Nghệ Đêm Văn Hoá 2007. Trường Santa Ana College là một ngôi trường có rất đông sinh viên Việt Nam, nằm trên đường Walnut, thành phố Santa Ana. Trong lần tiếp xúc với một bạn trẻ trong Ban Tổ Chức của Đêm Văn Hoá, Nguyễn Tuấn cho biết:

-Mục đích của Đêm Văn Hoá này, thứ nhất là chúng em muốn gợi nhớ lại một truyền thống VN mà nhiều khi ở nước Mỹ, chúng ta qúa bận rộn, chúng ta không thể nghĩ đến được. Cái chủ đề của chúng em đêm sắp tới sẽ là : Sắc Mầu Tình Yêu. Chúng em sẽ qua những bài hát gợi lại cho người Việt chúng ta ở trong HỘi trường để biết về Tình Yêu của người VN chúng ta. Ngày xưa thì các cụ yêu nhau thì .."để quên chiếc áo ngoài cành hoa Sen", thì sau này những người trẻ yêu lại có nhiều sắc thái hơn, lại ghen, lại chia tay, lại giận hờn vu vơ. Thành ra chúng em muốn mang đến cho khán giả hai cái nhìn khác nhau, cách nhìn của thế hệ cha anh ngày trước và cách nhìn của chúng em ngày hôm nay.

-MG: Thế thì trong Đêm Văn Hoá đó có những tiết mục nào em có thể cho biết được không?

-Nguyễn Tuấn: Thưa chị chương trình sẽ được chia ra làm 2 phần, với một sở kịch chính của chương trình là: Ông Bà Cháu. Phần một kể về tình yêu của ông bà, và phần 2 kể về tình yêu của Cháu. Chen lẫn vở kịch sẽ đan xen với những tiết mục Ca nhạc, Múa Cổ Truyền và BIểu Diễn Thời Trang. Cái đặc biệt là tụi em đã tự thiết kế những mẫu thời trang, qua những chất liệu phế thải như là Mũ, Giấy, Khăn trải bàn để tạo nên những bộ đồ thời trang rất là đẹp mà mình có thể mặc ra ngoài đường được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG