Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ đòi định giá lại đồng Nguyên


Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ không nên gây áp lực buộc Bắc Kinh định giá lại đồng Nguyên của họ, hoặc đổ lỗi cho Trung Quốc về điều mà Trung Quốc gọi là những vấn đề Kinh tế nội bộ của Hoa Kỳ. Lời trách cứ này được đưa ra sau khi các nghị sĩ Mỹ loan báo dự định đệ trình một dự luật để gây áp lực đối với Trung Quốc về vấn đề chỉ tệ của họ, mà các nghị sĩ cho là đã khiến cho người dân Mỹ mất việc và Hoa Kỳ bị thâm hụt ngày càng tăng.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương hôm nay nói rằng Hoa Kỳ không nên gây áp lực hay dọa gây áp lực để Trung Quốc tăng giá trị đồng Nguyên.

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là Charles Schumer thuộc đảng dân chủ của tiểu bang New York, và Lindsey Graham thuộc đảng cộng hòa của tiểu bang South Carolina trong tuần này đã lại cố gắng đệ trình một dự luật trước quốc hội Hoa Kỳ để hối thúc Trung Quốc định giá lại đồng Nguyên của họ.

Hai thượng nghị sĩ này và các nhà sản xuất tại Mỹ nói rằng Bắc Kinh giữ cho đồng Nguyên của họ thấp một cách giả tạo để giúp cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc được rẻ. Họ nói rằng hành động này đã khiến hàng triệu người Mỹ mất công ăn việc làm và khiến cho Hoa Kỳ bị thâm hụt mậu dịch tới mức kỷ lục là 232 tỷ đô la trong công cuộc giao thương với Trung Quốc trong năm ngoái.

Ông Tần Cương nói rằng Hoa Kỳ không nên đổ lỗi cho Trung Quốc về điều mà ông gọi là những vấn đề Kinh tế nội bộ của Hoa Kỳ, vì làm như vậy là không hợp lý và không công bằng. Ngoài ra, ông cũng nêu câu hỏi tại sao một nền Kinh tế tự do như Hoa Kỳ lại theo đuổi một chính sách can thiệp hay chỉ huy nền Kinh tế của các nước khác.

Liệu hối suất của đồng Nguyên có nên phản ảnh sự thay đổi trong cán cân cung cầu trên thị trường, hay phản ảnh sự đòi hỏi của các nước khác hay của những người khác?

Hồi năm 2005, Trung Quốc đã chuyển việc định giá đồng Nguyên theo tỷ lệ cố định với đồng đô la Mỹ sang việc định giá đồng Nguyên theo một nhóm các chỉ tệ chính, giúp cho giá trị đồng Nguyên thay đổi phù hợp với các điều kiện thị trường hơn trước. Kể từ đó đồng Nguyên đã tăng giá 5%.

Tuy nhiên, những người chỉ trích như hai thượng nghị sĩ Graham và Schumer nói rằng Bắc Kinh vẫn còn kiểm soát đồng Nguyên quá chặt chẽ, và đang thao túng đồng Nguyên để giúp cho hàng xuất khẩu của họ dễ cạnh tranh hơn. Hai nghị sĩ này nói rằng họ đang mất kiên nhẫn, và rằng đồng Nguyên cần được tăng giá cao hơn và nhanh hơn.

Năm ngoái, hai thượng nghị sĩ này đã chuẩn bị đệ trình một dự luật để áp đặt một sắc thuế 27% lên hàng nhập cảng từ Trung Quốc, trừ phi Trung Quốc tăng giá đồng Nguyên. Hai thượng nghị sĩ này đã bãi bỏ dự luật sau khi đi thăm Trung Quốc để thảo luận về vấn đề này với các giới chức Trung Quốc.

Ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách hối suất của đồng Nguyên, nhưng ở một mức độ hợp lý và ổn định để không ảnh hưởng đến các nền Kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Hai thượng nghị sĩ Graham và Schumer nói rằng dự luật mà hai ông đang soạn thảo sẽ phù hợp với các quy luật của Tổ chức WTO và sẽ được đệ trình trong vòng vài tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG