Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo các phe phái ở bắc Ireland thành lập chính phủ chia quyền


Các nhà lãnh đạo chính trị Tin Lành và Thiên Chúa Giáo tại Bắc Ireland đã loan báo một thoả thuận thành lập chính phủ chia quyền vào ngày 8 tháng 5 sắp tới.

Sự khai thông được loan báo ngày hôm nay tại Belfast, đã đạt được sau các cuộc hội đàm trực diện giữa nhà lãnh đạo phe Tin Lành cứng rắn Ian Paisley và nhà lãnh đạo tổ chức Sinn Fein của phe Thiên Chúa Giáo, ông Gerry Adams.

Các đối thủ kình địch nhau gay gắt này trước đây thường đàm phán qua các trung gian, nay đã hội họp với nhau chỉ vài giờ trước kỳ hạn chót mà Anh đưa ra về việc thành lập một chính phủ cho tỉnh này. Hai ông đã ngồi cạnh nhau khi loan báo về thoả thuận này.

Ông Paisley năm nay 80 tuổi, nói rằng, "không nên để cho những nỗi kinh hoàng và những thảm kịch trong quá khứ trở thành những trở ngại cho một tương lai tốt đẹp và ổn định hơn cho con cháu chúng ta.”

Ông Adams, người lãnh đạo cánh chính trị của tổ chức Đạo Quân Cộng Hòa Ireland, nói rằng, thoả thuận này đánh dấu lúc khởi đầu của một kỷ nguyên mới.”

Tại London, Thủ Tướng Anh, ông Tony Blair, ca ngợi thoả thuận vừa kể và nói rằng, “tất cả mọi chuyện mà chúng ta đã làm trong 10 năm qua đã chuẩn bị cho thời điểm này".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG