Đường dẫn truy cập

Anh đề nghị viện trợ cho Bắc Ireland 72 tỉ đôla


Anh Quốc đề nghị sẽ viện trợ cho Bắc Ireland gần 72 tỉ đôla trong vòng 4 năm tới nếu các nhà lãnh đạo Thiên Chúa Giáo và Tin Lành đồng ý tái lập một chính phủ cùng chia sẻ quyền hành trước hạn chót là ngày thứ hai tới đây.

Bộ Trưởng Tài Chánh Anh, ông Gordon Brown, nói rằng Ireland cũng sẽ viện trợ thêm 785 triệu đôla. Ông Brown đã cho biết như vậy sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo của đảng Thiên Chúa Giáo và Tin Lành, ông Ian Paisley và ông Gerry Adams.

Ông Brown nói rằng để nhận được khoản viện trợ này, lãnh đạo của các phe phái phải dẹp bỏ những quan điểm bất đồng đối với kế hoạch chia sẻ quyền hành trước thời hạn chót.

Tòa Bạch Ốc cho hay trong cuộc điện đàm với ông Paisley và ông Adams hôm thứ năm vừa qua, Tổng Thống Bush đã thúc hối các nhà lãnh đạo này thực hiện những bước chung cuộc nhằm thành lập một chính phủ mới và xây dựng một tương lai hòa bình cho nhân dân Bắc Ireland.

Anh Quốc nói sẽ giải tán hội đồng lập pháp Bắc Ireland và trực tiếp quản lý từ London nếu những các thương lượng này không đạt được kết quả trước ngày thứ hai tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG