Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ bổ nhiệm ông Lê Công Phụng làm tân đại sứ ở Hoa Kỳ


Việt Nam sẽ cử viên chức ngoại giao thâm niên nhất làm tân đại sứ ở Mỹ. Tường thuật hôm thứ bảy của nhật báo The Straits Times ở Singapore cho biết ông Lê Công Phụng, người thâm niên nhất trong 4 thứ trưởng ngoại giao của Việt Nam, sẽ được bổ nhiệm vào chức đại sứ ở Washington trong thời gian gần đây.

Theo tường thuật vừa kể, việc bổ nhiệm này là một phần của kế hoạch thay đổi nhân sự quan trọng của bộ ngoại giao ở Hà Nội và dự kiến sẽ được chính thức loan báo sau cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 5.

Hai vị thứ trưởng ngoại giao còn lại, ông Lê Văn Bàng và ông Nguyễn Phú Bình, cũng sẽ lần lượt được đề cử giữ chức đại sứ ở Trung quốc và Nhật Bản.

Ông Lê Công Phụng, 59 tuổi, là người từng đảm nhiệm những công tác ngoại giao quan trọng, trong đó có các cuộc đàm phán về phân định biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong chức vụ mới tại Washington, ông Phụng sẽ phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó có việc ứng phó với những sự chỉ trích về thành tích nhân quyền của Việt Nam và những áp lực của quốc hội Mỹ nhằm ngăn chận tình trạng hàng hóa giá rẻ của Việt Nam tràn vào thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tin rằng ông Phụng, người có thái độ cởi mở, thích hát karaoke và chơi golf; sẽ chu toàn trách vụ vì ông có những quan điểm tự do và linh hoạt hơn so với những người tiền nhiệm.

Cũng theo tường thuật của tờ The Straits Times, người đang giữ chức phát ngôn viên bộ ngoại giao ở Hà Nội, ông Lê Dũng, dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào chức tổng lãnh sự tại thành phố San Francisco.

Đại sứ quán Việt Nam ở Washington từ chối bình luận về những tin vừa kể.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG