Đường dẫn truy cập

Đô đốc Keating: Trung Quốc chưa thể thách thức được Mỹ


Vị tân tư lịnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương nói rằng ông muốn biết nhiều hơn nữa về những gì mà Trung Quốc dự định làm với khả năng quân sự ngày càng tăng của họ, nhưng ông tin rằng còn lâu Trung Quốc mới có thể thách thức Hoa Kỳ về mặt quân sự.

Đô đốc Timothy Keating nói rằng cần phải luôn luôn theo dõi những tiến bộ quân sự của Trung Quốc, nhưng ông không tin rằng Hoa Kỳ sẽ mất ưu thế kỹ thuật đối với Trung Quốc vào một ngày nào đó trong tương lai gần.

Trung Quốc hoặc đang phát triển vũ khí của chính họ hoặc đi mua một số hệ thống vũ khí tương đối tân tiến. Vì thế tuy họ có thể cải thiện được khả năng tác chiến trong một số lãnh vực có giới hạn, nhưng tôi cho rằng còn lâu họ mới có thể đạt được một tư thế ngang hàng với Hoa Kỳ.

Trung Quốc vừa loan báo tăng ngân sách quốc phòng lên 18% trong năm nay. Đây là mức tăng mới nhất trong một loạt những vụ tăng ngân sách trên 10% trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đô đốc Keating nói với các phóng viên rằng ông chỉ thấy những sự gia tăng từng bước một trong khả năng quân sự của Trung Quốc, và ông không thể xác nhận tin nói rằng Trung Quốc đang phát triển một đội hàng không mẫu hạm. Tuy vậy, đô đốc Keating cũng chỉ trích vụ Trung Quốc mới đây thử nghiệm một phi đạn chống vệ tinh.

Tôi thấy đó là một hành động kỳ lạ của một nước muốn gia nhập cộng đồng quốc tế một cách ôn hòa như họ từng tuyên bố. Vì thế chúng tôi có thái độ nghi ngờ đối với vụ thử nghiệm phi đạn của Trung Quốc. Và thông qua công tác mà chúng tôi tiếp tục làm tại bộ tư lịnh Thái Bình Dương để mưu tìm sự minh bạch trong những ý đồ quân sự của Trung Quốc, và hợp tác với họ trong một loạt những cuộc thao diễn chung, chúng tôi hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về những ý đồ của họ.

Các giới chức Hoa Kỳ từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về Kinh phí quốc phòng của họ, mà Hoa Kỳ tin rằng cao hơn nhiều so với con số 45 tỷ đô la mà họ đưa ra, và muốn họ giải thích xem họ dự định làm gì với khả năng tăng cường này.

Đô đốc Keating nói rằng ngoài vấn đề minh bạch, ông muốn phát triển thêm những cuộc trao đổi quân sự và huấn luyện chung với Trung Quốc.

Hôm nay đô đốc Keating sẽ từ bỏ chức tư lịnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Bắc Mỹ ở tổng hành dinh của ông ở tiểu bang Colorado. Vào thứ hai tuần tới ông sẽ có mặt tại tổng hành dinh Thái Bình Dương ở Hawaii để nắm quyền chỉ huy tại đó.

Ông đã phác họa những vấn đề ưu tiên trong trách nhiệm mới của ông, từ bờ biển miền Tây nước Mỹ tới bờ biển miền Đông Châu Phi.

Đô đốc Keating cũng gọi Nhật Bản là một đồng minh rất mạnh trong hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ, bố trí một hệ thống radar tân kỳ và dự định đặt các phi đạn chống phi đạn lên một số tàu của hải quân của họ. Ông đã chỉ huy một đội hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đặt căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản, trong hai năm cuối của thập niên 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG