Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cải thiện khả năng phòng thủ phi đạn


Vị tư lịnh các lực lượng chiến lược của Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ đã cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ và ngăn chặn phi đạn của mình kể từ khi Bắc Triều Tiên mở một loạt các cuộc thử nghiệm phi đạn hồi tháng 7 năm ngoái. Tướng James Cartwright đã phát biểu như vậy tại một cuộc điều trần trước một ủy ban hạ viện hôm qua.

Tướng Cartwright nói rằng ông lo ngại về việc liệu lực lượng của ông có thể làm thêm những gì nữa hay không để cải thiện khả năng khám phá và ngăn chặn những phi đạn bắn tới Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông nói rằng nhiều sự cải thiện đã được thực thi trong những năm gần đây, nhất là trong những tháng sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm các phi đạn của họ.

Tôi cho rằng khả năng của Hoa Kỳ để ngăn chặn phi đạn đã tăng rất cao kể từ khi Bắc Triều Tiên bắn thử nghiệm các phi đạn của họ hôm mùng 4 tháng 7 năm ngoái. Rõ ràng là trong tâm trí chúng ta và trong tâm trí của các nước đồng minh của chúng ta, ai cũng thấy rằng một hệ thống phòng thủ chống phi đạn là điều hết sức quan trọng. Hệ thống này gíup cho nhiều Quốc gia có một giải pháp thay thế cho một chiến lược tấn công không thôi.

Tướng Cartwright nói rằng nhiều bộ phận trong quân đội,và các cơ quan trong chính phủ Hoa Kỳ cùng quân đội các nước đồng minh đang chia xẻ thông tin khẩn cấp và phối hợp các phản ứng của họ một cách hữu hiệu hơn trước, nhưng còn cần phải làm nhiều hơn nữa.

Bắc Triều Tiên đã phóng thử 7 phi đạn hôm 4 tháng 7 năm ngoái, đúng vào ngày lễ độc lập của Hoa Kỳ. Các phi đạn này đã rơi xuống Thái bình dương mà không gây thiệt hại nào, kể cả một phi đạn tầm xa được phóng đi mà các giới chức Mỹ cho biết là đã rơi xuống đất chỉ sau một phút bay trong không gian.

Kể từ đó, các giới chức Hoa Kỳ đã loan báo nhiều vụ thử nghiệm thành công các phi đạn chống phi đạn của mình, và tướng Cartwright nói rằng ông đã bắt đầu cho bố trí các phi đạn này trên một số tàu bè của hải quân Hoa Kỳ tuy rằng công cuộc thử nghiệm chưa được hoàn tất.

Tướng Cartwright cũng tỏ ý lo ngại vể khả năng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, nhất là vụ Trung Quốc mới đây thử nghiệm thành công một vũ khí chống vệ tinh.

Họ đã khởi đầu phát triển một khả năng liên tục, từ chỗ thô sơ nhất cho đến chỗ tân kỳ nhất.

Tướng Cartwright nói rằng vũ khí chống phi đạn của Trung Quốc có thể bắn tới những vệ tinh quan trọng của Hoa Kỳ trong quỹ đạo thấp quanh trái đất, nhưng không thể bắn tới những vệ tinh khác trong các quỹ đạo cao hơn. Ông đã không thảo luận về đáp ứng cụ thể nào của Hoa Kỳ đối với khả năng mới này của Trung Quốc, nhưng ông nói rằng những sự đáp ứng đối với các mối đe dọa trong không gian không nhất thiết phải được nhắm vào hay được thực thi trong không gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG