Đường dẫn truy cập

Ðàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên đổ vỡ


Trưởng đoàn thương thuyết Bắc Triều Tiên đã rời Bắc Kinh, và như thế tạm ngưng vòng đàm phán mới nhất về việc giải trừ các chương trình hạt nhân của nước ông. Bắc Triều Tiên đã từ chối tham dự các cuộc họp trong tuần này cho đến khi nào hàng chục triệu đôla trong tài khoản của họ được chuyển khỏi một ngân hàng ở Macau. Phái viên của Đài VOA từ Bắc Kinh có thêm các chi tiết trong bài tường trình do Thanh Trang trình bày sau đây.

Các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên bị ngưng lại hôm nay sau khi ông Kim Kye-Gwan, Trưởng đoàn thương thuyết của Bắc Triều Tiên đã trở về Bình Nhưỡng.

Việc ông Kim bỏ về đã chấm dứt một tuần họp tại Bắc kinh. Trong các cuộc họp này phía Bắc Triều Tiên đã từ chối thảo luận về những bước cụ thể để tháo dỡ các cơ sở sản xuất hạt nhân của họ cho đến khi nào Bình Nhưỡng nhận được số tiền 25 triệu đôla từ một ngân hàng trên lãnh thổ Macau của Trung Quốc.

Hôm nay, Trưởng đoàn thương thuyết Hoa kỳ, ông Christopher Hill bày tỏ sự chán nản trước việc đình trệ này. Ông nói như sau:

“Vấn đề chuyển số tiền này sang tài khoản của Bắc Triều Tiên đã mất nhiều thì giờ hơn là mọi người trù liệu. Nên tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng còn nhiều việc phải làm, và chúng tôi có làm xong việc trong một, hai ngày ở đây không, hay là chúng tôi phải nhóm họp trở lại vào một ngày nào đó sau này, tôi không thể cho quý vị biết vào lúc này được. Tôi hy vọng rằng sẽ có câu trả lời từ phía Trung Quốc về vấn đề này.”

Ông Hill nói rằng bây giờ là lúc bàn đến vấn đề thực thi một thỏa thuận đã đưa ra hồi tháng hai: Đó là Bắc Triều Tiên hứa sẽ đóng cửa lò sản xuất hạt nhân chính, và nhà máy sản xuất plutonium của họ, đồng thời cho phép các thanh sát viên hạt nhân quốc tế đến Bắc Triều Tiên làm nhiệm vụ, và để đổi lại Bình Nhưỡng sẽ nhận được viện trợ và các nhân nhượng về ngoại giao.

Các giới chức tại Macau đã phong toả các tài khoản của Bắc Triều Tiên từ năm 2005, sau khi Hoa kỳ cáo buộc ngân hàng Banco Delta Asia đã giúp Bình Nhưỡng rửa tiền, làm bạc giả và thực hiện một số hoạt động tài chính bất hợp pháp khác.

Tuần rồi, Bộ Tài Chính Hoa kỳ đã ra lệnh cấm các ngân hàng của Mỹ giao dịch với ngân hàng Banco Delta Asia. Các nước tham dự cuộc họp 6 bên cũng đã đồng ý là Bắc Triều Tiên sẽ nhận lại được số tiền đó sau khi đã hứa là sẽ dùng nó vào các dự án trợ giúp trong nước.

Hôm nay, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu nói rằng vấn đề chuyển tiền còn đang chờ giải quyết vì những vấn đề trục trặc về kỹ thuật và thủ tục, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG