Đường dẫn truy cập

Thất vọng tại hội nghị 6 nước


Các thương thuyết gia Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tại các cuộc hội đàm về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang tỏ ra chán nản trước sự trì hoãn của các cuộc hội đàm này. Bắc Triều Tiên đã từ chối tham dự các cuộc đàm phán cho tới khi nào mấy chục triệu đôla được chuyển từ một ngân hàng ở Macau vào tài khoản của họ ở Trung Quốc.

Từ hôm thứ ba, Bắc Triều Tiên đã từ chối không tham dự các cuộc thảo luận về những bước kế tiếp để hủy bỏ các chương trình hạt nhân của họ cho đến khi nào số tiền khoảng 25 triệu đôla trong tài khoản của họ được chuyển từ một ngân hàng ở Macau vào Ngân hàng Trung Quốc.

Vì vậy các thương thuyết gia Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Nga, và Trung Quốc chỉ có thể có các cuộc họp bên lề không chính thức trong hai ngày qua.

Trưởng đoàn đàm phán Nam Triều Tiên, ông Chun Yung-woo phát biểu hôm nay rằng các đoàn đang chờ phía Trung Quốc hoàn tất việc chuyển ngân. Ông nói rằng đây chỉ là một vấn đề kỹ thuật, nhưng ông tỏ ý chán nản vì phải đình hoãn các cuộc hội đàm và ông cho biết ông đang mất dần kiên nhẫn.

Cuộc họp theo như kế hoạch sẽ kéo dài đến hôm nay. Và nếu nó không được giải quyết thì tôi không hiểu tại sao chúng ta phải phí thời giờ để chờ giải quyết trở ngại này.”

Hồi tháng trước, Bắc Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ hoạt động của lò sản xuất hạt nhân chính của họ và cho phép các thanh sát viên hạt nhân quốc tế trở lại Bắc Triều Tiên vào khoảng trước giữa tháng Tư . Để đổi lại, Bình nhưỡng sẽ nhận được sự viện trợ và các nhượng bộ về ngoại giao. Cuối cùng, theo thỏa thuận này thì Bắc Triều Tiên sẽ hủy bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và những cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân.

Đặc sứ Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán này, ông Christopher Hill nói rằng 6 quốc gia đang đi đúng hướng để thực thi thỏa thuận nói trên. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng đình hõan các cuộc hội đàm sẽ tạo nguy cơ mất đi một cơ hội.

Tôi đã trông đợi là trong tuần này sẽ có những cuộc thảo luận đi sâu vào vấn đề hơn. Tôi đã bỏ thời gian khá nhiều ở đây. Nhiều người chúng tôi còn nhiều việc phải làm ở những nơi khác, chứ không chỉ ở đây mà thôi, và tôi cho rằng nếu chúng tôi không thể đạt được kết quả thì chúng tôi phải trở về nơi làm việc của mình và bắt đầu theo dõi thông tin qua hộp thư.

Các giới chức tại Macau đã phong tỏa tài khoản của Bắc Triều Tiên vào năm 2005 để điều tra, sau khi Washington cáo buộc ngân hàng Banco Delta Asia đã giúp Bắc Triều Tiên rữa tiền và thực hiện các hoạt động tài chính mờ ám. Tuần rồi, Bộ tài Chính Hoa Kỳ đã loan báo rằng các ngân hàng của Hoa Kỳ sẽ không giao dịch với ngân hàng Macau.

Ông Hill nói rằng có thể nước chủ nhà Trung Quốc sẽ loan báo thời gian tạm ngưng các cuộc họp cho đến khi nào vấn đề chuyển tiền của Bắc Triều Tiên vào Ngân hàng Trung Quốc được giải quyết xong.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG