Đường dẫn truy cập

Chi tiết vụ 3 người Na Uy bị bắt khi đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Ðộ


Ba người Na Uy thuộc một tổ chức bênh vực nhân quyền cho biết là vào hôm thứ Năm, họ đã bị công an Việt Nam bắt giữ trong một thời gian ngắn sau khi đến gặp Hòa Thượng Thích Quảng Độ tại thành phố Hồ Chí Minh. Được biết nhóm người này có ý định trao cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một nhà tu bất đồng chính kiến, một bằng chứng nhận về Giải Nhân Quyền Quốc Tế Rafto 2006, là một giải nhân quyền được trao tặng hàng năm.

Bà Therese Jebsen, Giám Đốc Điều Hành của Sáng Hội Rafto, đã lên đường đến thành phố Hồ Chí Minh hồi đầu tuần để tìm cách Giải thưởng Nhân Quyền Rafto cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một nhân vật có một quá trình hoạt động tích cực về chính trị. Hòa Thượng Thích Quảng Độ được chọn để nhận Giải Nhân Quyền Rafto hồi tháng 11 năm 2006, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không cho phép ông rời Việt Nam để sang Na Uy nhận giải.

Bà Jebsen nói với đài VOA rằng bà cùng hai đồng nghiệp người Na Uy đã gặp được Hòa Thượng Thích Quảng Độ và hai vị nữ tu, tay cầm những bó hoa, ngay sau khi đến Thanh Minh Thiền Viện, địa điểm nơi Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị quản thúc. Bà Jensen kể lại như sau:

Chúng tôi chỉ kịp trao tấm bằng cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ, và nói với ông rằng chúng tôi ủng hộ công việc mà ông đang làm, và sẽ tiếp tục ủng hộ ông.

Sau cuộc tiếp xúc ngắn ngủi, bà Jebsen nói nhiều công an chìm đã yêu cầu phái đoàn hãy đi theo họ đến một trạm cảnh sát ở gần đó. Tại đây, phái đoàn Na Uy bị chất vấn trong thời gian một tiếng đồng hồ trước khi được phóng thích. Tin về vụ bắt giữ này không thể được kiểm chứng với nhà chức trách Việt Nam.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một nhân vật lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức được thành lập tại miền Nam Việt Nam trong thập kỷ 1960. Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị chính quyền cộng sản Việt Nam cấm hoạt động từ năm 1979 tới nay. Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã từng bị phạt tù nhiều lần.

Theo lời bà Jebsen thì công an Việt Nam đã nói với 3 người Na Uy rằng việc họ đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một việc làm vi phạm luật pháp Việt Nam. Bà Jensen nói:

Họ nói quý vị đến thăm một nhân vật đang cầm đầu một tổ chức bất hợp pháp, một người đang tìm cách phá hoại sự đoàn kết của Việt Nam. Hơn nữa, quý vị đã không xin phép trước.

Từ lâu, Việt Nam đã bị các chính quyền tây phương và các tổ chức bênh vực nhân quyền chỉ trích về những hạn chế đối với quyền tự do tôn giáo. Theo tinh thần luật tôn giáo năm 2005 của nhà nước Việt Nam, tất cả các giáo hội phải đăng ký với nhà nước.

Hồi năm 2004, Hoa Kỳ ghi tên Việt Nam vào danh sách những nước đáng quan tâm về quyền tự do tín ngưỡng. Nhưng Hoa Kỳ đã xóa tên Việt Nam trên danh sách này hồi tháng 11 năm ngoái, nêu lý do là Việt Nam đã có tiến bộ trong việc cho phép các tổ chức tôn giáo đăng ký hoạt động, và Việt Nam đã phóng thích nhiều người bị bắt giữ liên quan tới vấn đề tôn giáo.

Hồi tháng Giêng năm nay, Việt Nam loan báo sẽ thừa nhận nhiều tổ chức Thiên Chúa giáo và Phật Giáo mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG