Đường dẫn truy cập

Sáu nước Châu Á diễn tập về khả năng đối phó với dịch cúm gia cầm


Các giới chức từ 6 nước Châu Á đang cùng chia sẻ mối lo về các tác động về mặt xã hội mà dịch cúm gia cầm có thể gây nên, họ đang cùng bày tỏ mối quan ngại từ việc thiếu lương thực và nước sạch cho tới việc di cư ồ ạt của người dân do lo sợ.

Các phái đoàn của Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đang tiến hành các buổi diễn tập về khả năng đối phó với việc vi rút cúm gia cầm H5N1 có thể biến thể sang một dạng vi rút có thể dễ dàng lây lan từ người sang người.

Các giới chức từ các cơ quan từ du lịch cho tới quốc phòng đã nêu lên những vấn đề mà họ có thể sẽ phải đối phó như việc nhiều người có thể sẽ đổ sang nước láng giềng để sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế và sự thiếu niềm tin trong công chúng có thể dẫn đến những biến động xã hội.

Bản tin của AP hôm thứ tư trích thuật lời bác sĩ Htar Htar Lin, một bác sĩ dịch tễ học của Bộ y tế Miến Điện nói rằng “khi có một đại dịch thì ai cũng sợ bị lây nhiễm, và làm thế nào để chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau và làm thế nào để giữ được lòng nhân đạo trong mỗi người”.

Các phái đoàn cũng đã đề cập đến những vấn đề mà họ phải đối phó vào năm 2003 khi đại dịch SARS bùng phát ở Châu Á và đã khiến 800 người tử vong trên toàn thế giới. Họ cũng đã thảo luận về chiến lược bảo vệ các nhân viên y tế, và không cho những người nhiễm bệnh di chuyển qua biên giới nước khác, và cách ly người bệnh.

Chương trình diễn tập 2 ngày này được thực hiện khi nhiều nước trong khu vực đang chứng kiến sự xuất hiện trở lại của dịch cúm gia cầm. Miến Điện và Việt Nam đang phải đối phó với những đợt bộc phát cúm gia cầm mới, trong khi Lào đã xác nhận ca tử vong đầu tiên ở người vì cúm gia cầm.

Bản tin của Tân Hoa Xã hôm thứ ba trích thuật nguồn tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết chính phủ Việt Nam cũng đã đề nghị tăng cường hành động để nâng cao nhận thức của người dân và khiến họ tự nguyện tham gia vào việc phòng chống dịch cúm gia cầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG