Đường dẫn truy cập

Ðại biểu quốc hội và giới chức cao cấp Việt Nam sẽ phải kê khai tài sản


Việt Nam sẽ bắt buộc các đại biểu quốc hội và giới chức cao cấp kê khai tài sản kể từ tháng sau, theo một nghị định mới được công bố hôm thứ ba trong một động thái nhằm chống lại nạn tham nhũng lan tràn.

Theo nghị định này, các nhà lập pháp và các quan chức sẽ phải kê khai thu nhập, tài sản, nhà đất, tài sản và tài khoản ở nước ngoài và các tài sản khác như xe cộ và trái phiếu có trị giá hơn 3,100 đô la.

Chỉ thị do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký hồi tuần trước nói rằng nghị định này “sẽ góp phần phòng ngừa và ngăn chặn tham nhũng”.

Bản tin hôm thứ ba của AFP cho biết nghị định này sẽ có hiệu lực trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 5 tới và ngay từ tháng sau, trong vòng 15 ngày kể từ khi nghị định này được đăng trên công báo của chính phủ.

Nghị định này sẽ áp dụng đối với đại biểu quốc hội, ứng cử viên đại biểu quốc hội, các cán bộ quân đội và cảnh sát cao cấp, các giới chức từ cấp phó phòng ở các công ty nhà nước.

Tuy nhiên nghị định này ngay lập tức vấp phải những nghi ngờ từ những nhà quan sát ở Việt Nam về tính nghiêm minh khi thực thi nghị định.

Một luật sư thuộc đoàn luật sư Hà Nội yêu cầu không nêu danh tính nói rằng “nghị định này không có tính khả thi, ai cũng biết rằng phần lớn các cán bộ nhà nước không sống bằng đồng lương của chính phủ."

Họ kiếm được nhiều tiền từ việc nhận hối lộ và các hoạt động làm ăn mờ ám và không ai muốn công khai tài sản và thu nhập của họ. Không cơ quan nào có thể bắt họ thực hiện điều này thậm chí cả khi luật pháp qui định như vậy.

Việt Nam đã được ngợi khen về tốc độ tăng trưởng kinh tế cao với khoảng 7-8% một năm, tuy nhiên Việt Nam cũng đang phải đối mặt với sự chỉ trích về nạn tham nhũng lan tràn trong các giới chức nhà nước.

Hôm thứ ba vừa qua, cựu thứ trưởng thương mại và con trai của ông đã bị đưa ra xét xử cùng với 14 đồng bị cáo trong một vụ án nhận hối lộ để chạy quota hàng dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Trong năm nay cũng sẽ có thêm những vụ tham nhũng khác được đưa ra xét xử sau khi cảnh sát gần đây cho biết họ đã hoàn tất quá trình điều tra vụ tham nhũng có liên quan đến Tổng công ty Dầu khí Việt Nam và một vụ khác ở bộ giao thông vận tải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG