Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đến Brazil


Hoa Kỳ và Brazil đang hợp tác với nhau để thúc đẩy việc sản xuất chất ethanol. Công cuộc phát triển và quảng bá nhiên liệu sinh học lấy từ cây cối là trọng tâm của chuyến công du của tổng thống Bush tại Brazil.

Trong thành phố ồn ào náo nhiệt này, nơi mà những tiềm năng cùng những vấn đề của Châu Mỹ Latin được biểu hiện rõ rệt, người ta nhìn thấy xe hơi chạy khắp mọi nơi.

Nhưng tại đây, khi khách hàng đứng mua xăng tại một góc đường đông đúc, chắc chắn là họ sẽ mua một loại xăng pha với chất ethanol lấy từ cây mía. Tại Brazil, cứ mỗi 10 chiếc xe hơi thì có 8 chiếc chạy bằng xăng pha với ethanol.

Hoa Kỳ và Brazil sản xuất tổng cộng khoảng 75% số ethanol trên thế giới. Nhưng Brazil là nước sản xuất ethanol nhiều nhất, và là nước đứng đầu trong công cuộc nghiên cứu các nhiên liệu sinh học.

Ông Paulo Soteri là giám đốc Viện Brazil tại Trung Tâm quốc tế Woodrow Wilson ở Washignton. Ông nói rằng Brazil hoan nghênh việc chính phủ Bush chú trọng vào các nhiên liệu thay thế cho xăng.

Đây là một trường hợp hiếm có về hợp tác giữa một nước đã phát triển và một nước đang phát triển, trong đó nước đang phát triển lại là nước có nhiều kinh nghiệm nhất, và có một công nghiệp đã phát triển đầy đủ.

Ông Soteri nói rằng người Brazil rất thực tế và biết rằng việc Hoa Kỳ ngày càng chú trọng đến các nhiên liệu sinh học chỉ có thể có lợi cho Brazil mà thôi. Ông nói rằng nhiều người tin rằng tổng thống Bush có lẽ đang tìm cách quảng bá một chương trình được người dân Mỹ rất ưa chuộng, để cho họ bớt chú ý tới cuộc chiến tranh Iraq.

Tại Brazil, người ta có một quan niệm và một giải đáp về lý do tại sao tổng thống Bush đột nhiên chú ý tới vấn đề ethanol tại Brazil. Họ cho rằng một vị tổng thống ít đượïc lòng dân đang cần đến một chương trình mới, được dân chúng ưa chuộng, và cần tìm những đề tài nào có thể thay đổi hình ảnh của ông trong nước.

Nhiều cuộc biểu tình sẽ diễn ra tại Sao Paolo trong khi tổng thống Bush thăm Brazil, phần đông là do các nhóm bảo vệ môi sinh tổ chức, vì họ sợ rằng các nông dân sẽ bị lợi dụng, và những đất đai hiện được bảo vệ sẽ bị dùng để trồng mía.

Những người chỉ trích tại đây đề cập đến một tổ chức các nước xuất khẩu ethanol tương tự như tổ chức OPEC, nhưng các giới chức Hoa Kỳ đã làm nhẹ ý kiến này và nói rằng mục tiêu là phát triển kỹ thuật chế biến ethanol để có thêm nhiều nước tham gia vào công cuộc sản xuất nhiên liệu có thể tái sinh này.

Các giới chức này nói rằng thỏa thuận mà Hoa Kỳ và Brazil ký kết trong chuyến công du này sẽ chỉ là bước đầu, và sẽ không bãi bỏ thuế quan mà Hoa Kỳ hiện áp đặt lên ethanol nhập khẩu.

Ông Eric Fransworth, phó chủ tịch Hội đồng các nước Châu Mỹ hối thúc chính phủ Bush cứu xét lại thuế quan này.

Sự an toàn về năng lượng của Hoa Kỳ sẽ được tăng cường bằng cách hợp tác với Brazil để phát triển và quảng bá các nguồn sản xuất ethanol. Dĩ nhiên muốn có nhiều hiệu quả nhất thì thuế quan của Hoa Kỳ đánh lên ehtnaol nhập khẩu phải được cắt giảm hay hủy bỏ.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva có nói rằng thuế quan này vô lý, và ông nhất quyết sẽ đưa ra một khiếu nại trong khi hội đàm với tổng thống Bush. Tổng thống da Silva sẽ thăm Hoa Kỳ để đáp lễ vào cuối tháng này, và sẽ là lãnh đạo Châu Mỹ Latin đầu tiên đến thăm tổng thống Bush tại trại nghỉ mát David của tổng thống ở tiểu bang Maryland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG