Đường dẫn truy cập

Cúm gia cầm tái phát tại một trại gà ở Hà Nội


Hôm thứ ba, một giới chức thú y cấp tỉnh cho biết cúm gia cầm đã phát tác tại một trại gà ở ngoại thành Hà Nội. Tin này gây ra mối lo ngại là virut sẽ lây truyền ra Hà Nội và khắp miền bắc Việt Nam.

Cục trưởng cục thú y tỉnh Hà Tây nói rằng gia cầm đã bắt đầu bị toi hôm 16 tháng 2 tại trại gà ở cách thành phố 40 kilomet về phía đông nam, và tuần trước giới hữu trách đã tiêu hủy 550 con.

Viên chức này cho biết mãi đến khuya thứ hai mới có các kết quả thử nghiệm cho thấy số gà vịt này mang virut H5N1. Viên chức này nói thêm rằng toàn bộ đàn gia cầm chưa được tiêm phòng đã bị tiêu hủy hôm thứ ba tuần trước.

Các trại gà vịt ở tỉnh Hà Tây là những nguồn cung cấp sản phẩm gia cầm quan trọng cho Hà Nội, nhưng viên chức thú y này cho biết giới hữu quan đã cố gắng hết sức để chận vụ bộc phát và ngăn không để bệnh lan ra thành phố.

Trong khi đó, ở tỉnh Quảng Ninh, các giới chức cho hay cúm gia cầm có thể đã phát tác ở một trại gà vịt trong huyện Đông Triều, nơi 66 con gà và 4 con vịt đã bị toi trong tuần trước.

Bản tin của AP nhắc lại rằng trong tuần trước cúm gà cũng đã tái phát tại tỉnh Vĩnh Long miền nam, khiến giới hữu quan phải tiêu hủy khoảng 800 con vịt con.

Thông tấn xã Reuters trích thuật lời bộ trưởng nông nghiệp Cao Đức Phát tuần trước nói rằng virut H5N1 hiện diện ở mọi nơi tại Việt Nam, mặc dù Việt Nam đã được coi là mẫu mực về việc tiêm phòng giúp ngăn chặn sự lan truyền của cúm gia cầm.

Tưởng cũng cần nhắc lại là Việt Nam bị tác động nặng của cúm gia cầm vào cuối năm 2003 và virut gây bệnh đã làm 42 người thiệt mạng trong 2 năm sau đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG