Đường dẫn truy cập

Ðộng đất mạnh tại Indonesia, ít nhất 70 người thiệt mạng


Một trận động đất mạnh đã xảy ra tại đảo Sumatra của Indonesia làm ít nhất 70 người thiệt mạng và phá hủy hằng trăm ngôi nhà. Sáng hôm nay, một trận động đất với chấn động đo được 6,3 điểm trên địa chấn kế Richter đã xảy ra trên đảo Sumatra của Indonesia. Khoảng hai giờ sau đó, một cơn địa chấn với cường độ 6 điểm lại xảy ra tại cùng khu vực này.

Các giới chức địa phương cho hay, trận động đất này đã làm thiệt mạng hằng chục người và hằng trăm người được đưa vào bệnh viện để điều trị các vết thương.

Người ta cảm thấy chấn động của trận động đất mạnh này tại những nơi cách xa hằng trăm kilomet như vùng bờ biển phía Tây Malaysia và Singapore là nơi dân chúng phải sơ tán khỏi nhiều tòa nhà. Hai nước vừa kể không cho biết về tình hình thiệt hại.

Tại thủ phủ Padang của tỉnh Tây Sumatra, gần trung tâm trận động đất, nhiều tòa nhà bị hư hại.

Ông Hasrun Piliang, phát ngôn viên của văn phòng tỉnh trưởng tại Pedang, nói rằng, dân chúng phía bờ biển thành phố này đã hoảng sợ chạy tới những vùng đất cao vì lo ngại xảy ra sóng thần.

Ông cho biết, tỉnh trưởng và các nhân viên chính phủ đã mang loa phóng thanh ra ngoài đường phố giải thích cho công chúng là trung tâm trận động đất ở trên đất liền chứ không phải ngoài biển nên không thể có sóng thần.

Padang là một trong số nhiều thành phố của Indonesia được đặt hệ thống cảnh báo sóng thần.

Phát ngôn viên chính phủ, ông Hasul cũng cho biết, tại thị trấn Solok, cách Padang khoảng 63 kilomet về phía Bắc, có nhiều người thiệt mạng và bị thương trong trận động đất này.

Ông cũng cho biết có hằng trăm tòa nhà, trường học và cơ sở doanh nghiệp bị sụp đổ.

Vào tháng 12 năm 2004, một trận động đất cực mạnh với cường độ 9 điểm trên địa chấn kế ở ngoài khơi đảo Sumatra đã gây ra sóng thần làm 230 ngàn người thiệt mạng tại hằng chục quốc gia trong vùng Ấn Độ Dương, trong đó có 160 ngàn người tại tỉnh Aceh của Indonesia.

Hồi tháng Bảy năm ngoái, một trận động đất xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía Nam đảo Java gây ra sóng thần làm hơn 650 người thiệt mạng.

Indonesia là nơi thường hay xảy ra động đất và núi lửa phun bởi vì nước này tọa lạc dọc theo một đường phay di chuyển thường xuyên bao quanh lòng chảo Thái Bình Dương thường được gọi là Vành Đai Lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG