Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm kỷ lục


Các thị trường chứng khoán Trung Quốc đã sụt giảm khoảng 9% khi các nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu để lấy tiền lời cao tới mức kỷ lục. Sự sụt giảm mạnh này là vụ thua thiệt lớn nhất trong 10 năm nay và nêu bật tính cách bất ổn của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc sụt giảm 8,8% ngày hôm nay trong khi chỉ số tổng hợp Thẩm Quyến nhỏ hơn sụt giảm 8,5%.

Vụ sụt giảm giá cổ phiếu lớn nhất trong một ngày từ một thập niên nay đã diễn ra khi các nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu để kiếm lời mau chóng, sau khi phiên giao dịch hôm Thứ Hai lên tới mức kỷ lục khi chỉ số Thượng Hải vượt quá ba ngàn điểm lần đầu tiên, lên tới 3 ngàn 40 điểm vào lúc thị trường đóng cửa.

Chỉ số Thượng Hải vào lúc đóng cửa ngày hôm nay là 2 ngàn 771 điểm, sụt 269 điểm.

Ông Tony Tống, một nhà phân tích thuộc Viện Nghiên Cứu Everbright ở Hồng Kông nói rằng, lãi suất cao hơn có thể cũng đã góp phần khuyến khích các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán không tiên đoán được của Trung Quốc, và đặt tiền đó vào các mục đầu tư an toàn hơn tại các ngân hàng quốc doanh.

Những người mua bán chứng khoán nghĩ rằng có thể có một vụ tăng hệ số trữ kim và ngay cả tăng lãi suất . Vì thế vấn đề hạn chế tín dụng sẽ là một mối lo ngại quan trọng. Tôi có thể nói là trong vài tuần sắp tới thị trường vẫn còn bị nhiều áp lực.

Nền kinh tế và các thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã phát triển mạnh trong mấy năm qua, khiến người ta lo ngại rằng tình trạng đầu tư quá mức có thể dẫn tới những vấn đề như lạm phát và khả năng sản xuất công nghiệp quá độ Những vấn đề đó có thể gây ra tình trạng thị trường sụp đổ hay một cuộc suy thoái kinh tế.

Chính phủ đã nâng cao lãi suất và hạn chế các khoản cho vay của các ngân hàng với hy vọng là có thể làm nguội bớt đà tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, các biện pháp đó có vẻ chỉ tạo được ít tác dụng răn đe đối với các nhà đầu tư. Các thị trường chứng khoán Trung Quốc đã gia tăng gấp đôi giá trị trong năm ngoái khiến người ta lo ngại là có thể khiến thị trường sụp đổ.

Các thị trường chứng khoán khắp Á Châu ngày hôm nay cũng đều sụt giảm vì nhiều nhà đầu tư e ngại là nền kinh tế Hoa Kỳ có thể chậm lại. Đa số các chỉ số đều sụt giảm từ một tới ba phần trăm.

Các chỉ số tại Nam Triều Tiên, Australia, và Singapore sụt giảm từ những mức cao kỷ lục. Chỉ số Hằng Sinh của thị trường Hồng Kông sụt 1,8%, xuống thấp nhất từ bốn tuần lễ nay, một phần là để phản ứng lại giá chứng khoán sụt giảm tại Hoa Lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG