Đường dẫn truy cập

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Việt Nam


Một tu sĩ Phật giáo Việt Nam, một trong những tu sĩ nổi tiếng nhất thế giới, hiện đang sống lưu vong đã trở lại quê nhà để cử hành một đại lễ nhằm quảng bá cho việc hòa giải dân tộc.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã sống lưu vong trong 4 thập niên qua và lần đầu tiên ông trở về quê nhà là vào năm 2005 sau khi bị buộc phải sống lưu vong trong thời gian chiến tranh Việt Nam.

Lần này ông đã trở lại quê hương trong chuyến thăm thứ hai, với kế hoạch tổ chức 3 “Đại Trai đàn Giải Oan” nhằm đoàn kết dân chúng thuộc mọi tôn giáo, khu vực, và chính kiến.

Bản tin hôm thứ tư của hãng tin AP cho biết Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đến thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ ba và dự định sẽ đi thăm các đền chùa ở khắp Việt Nam cho tới ngày 9 tháng 5.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, đang sống tại Pháp, là tu sĩ Phật giáo nổi tiếng nhất ở phương Tây sau Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông thường xuyên tới Hoa Kỳ, nơi mà nhiều cuốn sách của ông đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất ở đây.

Là một người ủng hộ hòa bình, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng bị giới lãnh đạo cả hai chế độ Nam và Bắc Việt Nam trước đây xa lánh.

Ông đã từng được nhà lãnh đạo dân quyền của Hoa Kỳ, ông Martin Luther King Jr đề cử giải Nobel hòa bình.

Mặc dù tự do tôn giáo gần đây đã được nới lỏng tại Việt Nam, chính phủ Việt Nam vẫn kiểm soát nghiêm ngặt các tôn giáo và chỉ công nhận dưới 10 tôn giáo chính thức.

Việt Nam đang hiện đại hóa một cách nhanh chóng và 2/3 dân số Việt Nam sinh ra sau khi cuộc chiến tranh kết thúc vào năm 1975. Tuy nhiên ký ức về cuộc xung đột vẫn chưa phai mờ ở thế hệ những người lớn tuổi.

Làng Mai, nơi tu hành của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, đưa ra một tuyên bố khuyến khích các tín đồ đọc các bài kinh kệ của tôn giáo mà họ theo. Với những ai không theo tôn giáo nào, thì tổ chức này đưa ra lời khuyên sau đây: "Những người theo chủ nghĩa Mác được đề nghị đọc lên những thông điệp và tuyên bố của Mác phản ánh tinh thần của ông và tình yêu nhân loại.”

Các buổi đại lễ mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ cử hành tại Việt Nam đặc biệt dành để cầu siêu cho vong hồn của hơn 3 triệu người Việt Nam đã tử nạn trong chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG