Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Al-Qaida đã củng cố lại quyền lực


Theo tin của tờ báo Mỹ New York Times thì các giới chức Tình Báo Hoa Kỳ tin rằng các thủ lãnh cao cấp của mạng lưới khủng bố Al Qaida đang hoạt động tại Pakistan đã tái lập một hệ thống chỉ huy cho mạng lưới khủng bố của họ trên thế giới.

Tờ báo này đã trích dẫn lời một số giới chức Tình Báo Hoa Kỳ không nêu danh tính, theo đó càng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy rằng Osama Bin Laden và viên phụ tá của y là Ayman Al Zawahri đã gia tăng các hoạt động tại Bắc Warisistan, một vùng núi non hiểm trở của Pakistan gần biên giới Afghanistan.

Tờ báo này cũng trích dẫn lời của các nhà phân tích ẩn danh nói rằng các phần tử tranh đấu vũ trang đã nhận lệnh của các chỉ huy trưởng của chúng và Zawahri.

Cũng theo tin trên thì dường như Osama Bin Laden đã ít tham gia vào việc trực tiếp ra lệnh này.

Cho đến thời gian gần đây các bản thẩm định tình báo của Hoa Kỳ vẫn còn mô tả rằng các thủ lãnh cao cấp Al Qaida không liên hệ gì đến các phần tử tranh đấu mà chỉ là nguồn hứng khởi cho thành phần này để mở những cuộc tấn công trong tương lai.

Một giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ nói với Đài VOA rằng Hoa Kỳ và các chính phủ khác đã biết các hoạt động của Al Qaida trong các khu vực bộ lạc dọc theo biên giới giữa Pakistan và Aghanistan, và đây là một vấn đề đáng quan tâm.

Giới chức này nói rằng các nỗ lực đang được thực hiện nhằm phá vỡ hệ thống khủng bố này để Al Qaida không còn nơi ẩn náu an toàn tại Pakistan.

Trong khi đó, các giới chức Paksitan nói rằng họ đang làm tất cả những gì có thể được để nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG