Đường dẫn truy cập

Nông dân lo ngại sau khi Việt Nam vào WTO


Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam để có thể thâm nhập các thị trường xuất khẩu rộng lớn hơn và giúp cho giới tiêu thụ có thể mua được hàng tốt với giá rẻ.

Tuy nhiên, việc này cũng khiến cho nông dân Việt Nam lo ngại và buộc họ phải đối diện với nhiều thách thức to lớn.

Tường thuật hôm thứ hai của tờ Nhân dân Nhật báo ở Trung Quốc trích lời một người trồng cam ở Hưng Yên nói rằng: việc gia nhập WTO sẽ tác động nhiều đến cuộc sống của ông vì thị trường trong nước sẽ bị tràn ngập trái cây nhập khẩu giá rẻ.

Ông Nguyễn Nam Thanh, 45 tuổi, làm chủ một vườn cam rộng 3 héc ta, nói rằng: tuy dân chúng ưa thích cam của ông nhưng ông không thể cạnh tranh với cam nhập khẩu vì giá thành sản xuất của ông cao hơn các nhà vườn nước ngoài.

Bộ trưởng Nông nghiệp Việt Nam, ông Cao Đức Phát, cho biết: việc mở cửa thị trường cho nông phẩm nước ngoài sẽ tạo ra nhiều áp lực cho các ngành rau quả, mía và chăn nuôi của Việt Nam vì qui mô sản xuất nhỏ, trình độ phát triển thấp, phẩm chất kém và năng suất tương đối thấp.

Các chuyên gia Việt Nam cũng cho rằng những mặt hàng quan trọng như lúa gạo, cà phê và hạt điều sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu vì phẩm chất kém và thương hiệu chưa được xác lập trên thị trường quốc tế.

Các chuyên gia này còn e rằng nông dân Việt Nam có nguy cơ bị thất nghiệp vì quá trình hiện đại hóa công cuộc sản xuất và vì sự cạnh tranh của các mặt hàng nhập khẩu.

Điều này sẽ có ảnh hưởng quan trọng đối với cuộc sống của đa số người dân Việt Nam, nơi có đến 2/3 dân chúng sinh sống ở nông thôn và có sản lượng chiếm 20% tổng sản lượng quốc dân.

Để khắc phục những khó khăn này, giới hữu trách Hà Nội đang ra sức giúp đỡ cho nông dân gia tăng năng suất và nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách hỗ trợ cho công tác nghiên cứu nông nghiệp, kiểm soát dịch bệnh và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG