Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sudan chống việc triển khai binh sĩ LHQ đến Darfur


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tiếp tục giữ lập trường chống lại việc triển khai 20 ngàn binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc tới nước ông để trấn áp tình hình bạo lực tại khu vực Darfur.

Ông Al-Bashir đã nhắc lại lập trường của mình ngày hôm nay bên lề hội nghị thượng đỉnh Pháp-Phi châu tổ chức tại Cannes, Pháp. Ông nói bất cứ lực lượng quốc tế nào cũng phải đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Phi châu.

Ông cũng nói ông sẽ không cấp thị thực cho các thành viên của phái đoàn tìm hiểu sự thật của Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ tới khu Darfur, và cáo buộc các thành viên này có thành kiến đối với nước ông.

Phái đoàn này do ông Jody Williams, người được nhận giải Nobel hòa bình, dẫn đầu

Phát biểu về vấn đề Darfur, tổng thống Pháp Jacques Chirac nói rằng cộng đồng quốc tế và Liên hiệp Phi Châu sẵn sàng giúp đỡ, tuy nhiên chính phủ Sudan và các bên tham chiến phải chấp nhận có thêm lực lượng gìn giữ hòa bình và phải ngừng các cuộc giao tranh.

4 năm giao tranh trong khu vực Darfur đã khiến ít nhất 200 ngàn người thiệt mạng và hơn 2 triệu người khác phải bỏ nhà cửa ra đi.

Ông Al-Bashir đã ký một bản thỏa thuận hôm thứ năm với người đồng nhiệm Chad và Cộng hòa Trung Phi đồng ý không hỗ trợ các phần tử nổi dậy tấn công vào lãnh thổ của nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG