Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hội Rafto bị cấm nhập cảnh Việt Nam


Việt Nam đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho người đứng đầu của một tổ chức nhân quyền, người muốn tới Việt Nam để trao giải thưởng cho một nhân vật bất đồng chính kiến.

Ông Arne Liljedahl Lynngard, chủ tịch Quĩ Rafto có trụ sở tại Na Uy dự định tới Việt Nam vào đầu tháng ba để thăm và trao giải thưởng cho Hòa thượng Thích Quảng Độ, người lãnh đạo cao cấp thứ hai của Giáo hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam, giáo hội này không được luật pháp Việt Nam công nhận.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã được trao giải thưởng thường niên của Quĩ Rafto vì những hoạt động xúc tiến cho dân chủ và tự do bày tỏ ý kiến.

Tuy nhiên, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã không thể tới Na Uy để nhận giải vì sợ giới hữu trách Việt Nam sẽ không cho phép ông trở lại quê nhà.

Theo bản tin của AP hôm thứ ba, ông Lynngard cũng đã yêu cầu được gặp Bộ Ngoại giao Việt Nam để thảo luận về các cải cách chính trị, luật pháp và kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam.

Bản tin AFP trích thuật nguồn tin từ Ủy ban Nhân Quyền Việt Nam cho biết ông Lynngard đã nhận được một lá thư từ đại sứ quán Việt Nam tại Copenhagen hồi tuần trước nói rằng chuyến viếng thăm Sài Gòn và gặp hòa thượng Thích Quảng Độ mà ông đã lên kế hoạch từ lâu là không thể thực hiện được.

Đại sứ quán Na Uy ở Hà Nội cũng đã đề nghị Việt Nam xem xét lại quyết định này.

Chính phủ cộng sản Việt Nam kiểm soát các tổ chức tôn giáo rất nghiêm ngặt, và chỉ có những tôn giáo được chính thức công nhận và chấp nhận sự giám sát của chính quyền mới được phép hoạt động.

Vì muốn được tự chủ, Hòa Thượng Thích Quảng Độ và giáo hội của ông đã từ chối tham gia vào Giáo hội Phật giáo được chính phủ Việt Nam chấp thuận. Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thích Huyền Quang, hai người lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Thống nhất, đã bị quản thúc tại gia trong nhiều năm nay và bị công an theo dõi mọi liên hệ và các hoạt động của họ đều bị hạn chế.

Tuyên bố của quĩ Rafto có đoạn nói rằng chính phủ Việt Nam làm sao có thể trông đợi cộng đồng quốc tế hiểu về những tiến bộ đã đạt được trong nước nếu những chuyến thăm của các cá nhân quốc tế bị cấm đoán.

Quĩ Rafto được đặt theo tên của giáo sư người Na Uy Thorolf Rafto, người đã dành hầu hết cuộc đời mình để đấu tranh cho nhân quyền. Quĩ này được thành lập năm 1986.

Chính phủ Việt Nam hiện chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG