Đường dẫn truy cập

TQ và Nga bất đồng ý kiến với Mỹ tại hội nghị về Giải giới của LHQ


Trong một phiên họp của hội nghị diễn ra tại Geneve hôm thứ ba, Bắc Kinh và Moscow đã lên tiếng phản đối về việc Hoa Kỳ từ chối ký tên trong hiệp định cấm phát triển các loại võ khí không gian và hai nước này cảnh báo rằng sự kiện này có thể dẫn đến một cuộc chạy đua võ trang trong không gian.

Lên tiếng tại hội nghị hôm thứ ba, Đại Sứ Mỹ bà Christina Rocca nói rằng Washington cam kết sử dụng không gian vì mục tiêu hòa bình.

Bà nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cũng sẽ theo đuổi các chương trình nhằm bảo vệ các vệ tinh và phi thuyền của mình.

Bà nói rằng Hoa Kỳ rất quan ngại về các mối đe dọa đang xuất hiện đối với các tài sản trong không gian của Hoa Kỳ. Bà chỉ trích vụ thử nghiệm phi đạn mới đây của Trung Quốc và nói rằng vụ thử nghiệm này tạo ra các mảnh vỡ trong không gian và sẽ còn trong quỹ đạo hơn 100 năm.

Hồi tháng giêng, Trung Quốc đã bí mật thử nghiệm một phi đạn phá vệ tinh, và đã bắn rơi một trong các vệ tinh thời tiết của của họ. Sau đó, Trung Quốc công khai xác nhận vụ thử nghiệm, và nói rằng các nước khác không nên xem vụ thử nghiệm này như một mối đe dọa.

Tháng 10 năm 2006, Tổng Thống Bush đã ký một sắc lệnh xác nhận quyền của Mỹ về vấn đề võ khí không gian, và sự phản đối của Washington về việc triển khai các hiệp định và các biện pháp khác nhằm hạn chế võ khí trong không gian.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG