Đường dẫn truy cập

Hội nghị 6 nước đạt thỏa thuận


Các đại biểu tham dự cuộc họp 6 nước nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận trong việc tiến tới việc giải giới chương trình hạt nhân của nước này.

Trưởng đoàn thương thuyết Trung Quốc tại các cuộc đàm phán, ông Võ đại Vĩ, đã kết thúc phiên họp cuối cùng hôm nay bằng lời ca ngợi 6 quốc gia đã đạt được tiến bộ trong việc kết thúc một cuộc tranh chấp kéo dài liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sau đó, ông Võ đại Vĩ đã giải thích về thỏa hiệp đạt được sau 6 ngày họp:

Ông Võ cho biết Bắc Triều Tiên đồng ý đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của họ tại Yongbyon, cho phép các thanh sát viên thuộc Cơ quan nguyên tử năng quốc tế quay lại nước này, và công bố đầy đủ các nguyên liệu hạt nhân mà Bình Nhưỡng thủ đắc.

Theo ông Võ thì Bắc Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ năng lượng để đánh đổi sự hợp tác này của họ.

Nếu Bắc Triều Tiên đáp ứng kỳ hạn giải giới chương trình sản xuất hạt nhân, họ sẽ nhận được 50 ngàn tấn nhiên liệu nặng của các nước khác trong hội nghị 6 nước, đó là Trung Quốc, Nga, Nam Triều Tiên,Nhật bản và Hoa Kỳ.

Nếu Bình Nhưỡng tiến xa hơn nữa trong việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, thì thỏa hiệp sẽ viện trợ thêm rất nhiều năng lượng, lên tới 950 ngàn tấn dầu.

Tuy nhiên tin từ Nhật bản cho thấy mặc dù Nhật Bản ủng hộ bản thỏa hiệp, họ sẽ không viện trợ dầu cho Bắc Triều Tiên. Nhật Bản từng cho biết họ muốn giải quyết mối bất đồng với Bình Nhưỡng về việc Bắc Triều Tiên bắt cóc các công dân Nhật trong hai thập niên 1970 và 1980, trước khi Tokyo bắt đầu viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Bản thỏa hiệp đạt được hôm nay cũng phác thảo mục tiêu ngoại giao. Thỏa hiệp kêu gọi Bắc Triều Tiên mở các cuộc họp với cả Nhật bản và Hoa Kỳ để nhiên hậu bình thường hóa quan hệ với cả hai nước này.

Tuy kỳ hạn chót không được ấn định, thỏa hiệp kêu gọi chính phủ tại Washington hành động để loại tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bị Hoa Kỳ liệt kê là bảo trợ khủng bố.

Bản thỏa hiệp hôm nay đánh dấu một sự khai thông hiếm hoi trong tiến trình đàm phán của hội nghị 6 nước. Trong suốt 3 năm 3 năm qua hội nghị đã không đạt được một kết quả cụ thể nào. Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm cơ cụ hạt nhân đầu tiên của họ hồi tháng 10 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG