Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn Họa sĩ Nguyễn Thị Hợp về những sáng tác cho Báo Xuân


Từ trên 60 năm nay, giới làm báo tại VN vẫn có truyền thống xuất bản số xuân mỗi dịp Tết đến. Người Việt đã mang theo truyền thống này ra đến tận hải ngoại. Ở vùng đông người Việt nhất là quận Cam, tiểu bang California, tờ báo Người Việt hằng năm đều có ra số xuân kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động. Họa sỹ Nguyễn thị Hợp, chuyên trình bày trang bìa cho báo xuân của tờ Người Việt, đã cho đài TNHK biết đôi chút về quãng đường dài mà bà đã hợp tác với báo Người Việt qua những số xuân mà độc giả vẫn được đọc mỗi khi tết đến. Mời quí vị theo dõi câu chuyện báo xuân sau đây với Lan Phương.

Những ngày cuối năm phố phường nhộn nhịp hẳn lên vì người đi sắm tết, kẻ mua, người bán tấp nập; nhưng bánh mứt kẹo, cây cảnh, hoa trái, quần áo mới chưa đủ nếu trong nhà còn thiếu tờ báo xuân, một món ăn tinh thần của ngày tết.

Giữ đúng truyền thống đó, năm nay ở hải ngoại, độc giả lại thấy một rừng báo xuân được bày bán, và một trong những tờ báo đó là tờ Người Việt, với bìa báo, như thông lệ, được nữ họa sỹ Nguyễn Thị Hợp trình bày.

Trên bìa giấy láng là hình ảnh người mẹ trẻ ôm đứa con bụ bẫm ngủ yên trong lòng.

Một bài trong tờ báo có đề cập đến cặp vợ chồng nghệ sỹ Nguyễn Đồng- Nguyễn Thị Hợp, cộng tác cho tờ Nguơiø Việt từ năm 1985 đến nay, và đặc biệt bà Nguyễn thị Hợp vẫn giữ công việc trình bày bìa báo xuân cho Người Việt từ ngày ấy; bài báo có in lại 12 tranh bìa báo tết do bà trình bày. Nhìn qua những tranh màu sắc thật tươi sáng, độc giả cảm nhận ngay đến niềm vui khi xuân về.

Qua những tranh bìa báo xuân của bà,ngoài sắc màu tươi sáng, cỏ cây hoa lá và những hình ảnh thật vui về trẻ em, người ta có thể nhận thấy thật rõ vóc dáng nổi bật của người mẹ trẻ và đứa con thơ, làm độc giả liên tưởng đến tuổi thanh xuân, đến những nụ hoa đầu đời, và niềm hạnh phúc lớn trong lòng người mẹ khi được bồng ẵm đứa con của mình.

Trong những tranh xuân của người nghệ sỹ này, hầu như vắng bóng nam giới, có lẽ nam giới được bà đề cập đến trong một thể loại khác hơn là tranh xuân.

Năm Đinh Hợi sắp đến, trình bày bìa báo xuân năm nay, bà Nguyễn thị Hợp không quên kèm theo bức tranh hình ảnh một đàn lợn con xúm xít cạnh lợn mẹ trên vách trước mặt người phụ nữ ôm con thơ, nhắc cho độc giả nhớ đến loại tranh Đông Hồ, tranh tết cổ truyền ở miền bắc Việt Nam.

Riêng đối với họa sỹ Nguyễn Thị Hợp, tranh Đông Hồ ngày nay được sản xuất theo lối hiện đại, làm phai bớt nét độc đáo cổ truyền của loại tranh này.

Trở lại với tết Đinh Hợi sắp đến năm nay, những tờ báo xuân hải ngoại là một niềm vui cho mọi gia đình người Việt tha hương. Chắc hẳn những nguơi Việt xa quê đều thầm cảm ơn những cố gắng của các tờ báo này suốt năm đã tìm cách mang lại cho độc giả những thông tin và giải trí bổ ích, và nhân dịp xuân về lại còn cố gắng đưa đến tay độc giả món quà tinh thần mỹ thuật theo truyền thống đẹp đẽ đã có từ nhiều thập niên qua. Xin cám ơn họa sỹ Nguyễn Thị Hợp đã dành thời giờ cho câu chuyện hôm nay, chúc những tờ báo hải ngoại trường tồn và chúc toàn thể quí thính giả của đài, trong và ngoài nước, năm mới an khang và thịnh vượng.

Xin mời quí vị bấm vào đường link trên đây để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG