Đường dẫn truy cập

Thái độ mềm mỏng của Bắc Triều Tiên giúp tiếp tục cuộc đàm phán


Lập trường dường như dịu bớt của Bắc Triều Tiên vào phút chót tại các cuộc đàm phán 6 bên đã giúp cho việc thương thảo tiếp tục. Trước đó, các đại biểu đã nói rằng hôm nay là hạn chót để Bắc Triều Tiên phải quyết định.

Hôm nay, một viên chức Nam Triều Tiên nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân dự trù sẽ bước qua ngày thứ sáu một cách bất ngờ, giữa những dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên đã tỏ ra “thành thực hơn” trong việc thương lượng.

Chỉ ít lâu trước đó, Trung Quốc đã loan báo rằng hôm nay sẽ là ngày chót của các cuộc đàm phán. Các đại biểu, kể cả trưởng đoàn thương thuyết Nam Triều Tiên, ông Chun Yung-woo, nói rằng các đề nghị đã được đưa ra, việc thương lượng đã kết thúc và đã đến lúc Bắc Triều Tiên phải nói có hay không.

Lên tiếng sáng nay, ông Chun nói rằng 5 phái đoàn đối tác đã đồng ý rằng các cuộc đàm phán phải đi đến hồi kết thúc trong ngày hôm nay.5 đối tác đó là Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hoa Kỳ đang hối thúc Bắc Triều Tiên phải đồng ý về một danh sách các biện pháp nhằm khởi sự việc giải giới hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Nhưng các đại biểu nói rằng để đổi việc giải trừ vũ khí lấy các trợ giúp năng lượng, cho đến giờ này, Bình Nhưỡng đã đưa ra các yêu sách quá đáng.Các phái đoàn đang thảo luận từ một đề nghị các bước do Trung Quốc đưa ra hồi tuần trước.

Mặc dù chi tiết của đề nghị chưa được công bố, các đại biểu nói rằng cuộc tranh cãi xoay quanh mức độ viện trợ năng lượng mà 5 quốc gia sẽ cung cấp cho Bắc Triều Tiên, thời điểm viện trợ, và những gì Bắc Triều Tiên sẽ đền đáp lại.Nam Triều Tiên đã hứa sẽ cung cấp cho Bắc Triều Tiên những khối năng lượng rất lớn để đổi lấy việc Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Christopher Hill cho biết Washington cũng sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế và năng lượng. Tuy nhiên, ông nói rằng không nên dành cho Bắc Triều Tiên quá nhiều năng lượng để họ không còn động cơ giải giới toàn bộ.

Bình Nhưỡng đã thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái và nói rằng họ có nhiều vũ khí hạt nhân khác.Sáng nay, ông Hill đã tóm lược cảm nghĩ của 5 phái đoàn đối tác, và nói rằng tiến trình thương lượng bắt đầu hồi thứ năm nói chung là đã kết thúc.

Ta chỉ có thể làm hết sức mình – và khi cảm thấy là mình đã làm hết sức thì theo tôi, ta có thể gần như là buông xuôi và cảm thấy là mình đã làm mọi điều có thể làm được. Dường như đó là tình hình hiện nay.

Ông Hill nói rằng nếu không đạt được thỏa thuận nào trong vòng đàm phán này, thì sẽ khó mà triệu tập lại trong khuôn khổ 6 bên. Và không lâu sau khi các nhận định vừa kể được đưa ra thì người ta thấy xuất hiện những dấu hiệu là Bình Nhưỡng có thể đã bầy tỏ một lập trường xoa dịu hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG