Đường dẫn truy cập

Mỹ không quan ngại về sự hiện diện của Trung Quốc tại Châu Phi


Một giới chức Hoa Kỳ nói rằng Washington không quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng sự hiện diện tại Châu Phi, nhưng hy vọng rằng Bắc kinh mở rộng lợi ích của mình ở châu lục này theo cách mà ông này gọi là “hỗ trợ và củng cố những tiêu chuẩn Quốc tế”. Giới chức này đưa ra lời nhận định khi Chủ tịch Trung Quốc ông Hồ Cẩm Đào kết thúc chuyến công du 9 nước Châu Phi.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách vấn đề Châu Phi, ông James Swan nói rằng Washington không lo ngại về việc Trung Quốc mở rộng sự có mặt tại Châu Phi.

Trung Quốc có những lợi ích thực sự tại Châu Phi do đó Trung Quốc sẽ giao tiếp với Châu Phi. Chúng ta không xem đó như là một trò chơi có kẻ thắng người bại. Theo quan điểm của chúng ta điều quan trọng là khuyến khích Trung Quốc giao tiếp với Châu Phi để hỗ trợ và củng cố các tiêu chuẩn Quốc tế.

Ông Swan đã phát biểu như vậy hôm qua thứ năm trong một buổi thuyết trình một bản phúc trình của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và Quốc tế tên là “Trung Quốc mở rộng vai trò tại Châu Phi: những ảnh hưởng đối với Hoa Kỳ”.

Ông Swan nói rằng có nhiều lãnh vực mà lợi ích của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Châu Phi trùng hợp với nhau, ví dụ như các chương trình trợ giúp nhân đạo, các hoạt động gìn giữ hòa bình và các chương trình y tế. Tuy nhiên ông Swan cũng nói thêm rằng Washington cảm thấy nản lòng bởi vì thấy Trung Quốc không có thiện chí hợp tác với Washington.

Tăng cường sự hợp tác của chúng ta trong những lãnh vực này đòi hỏi có sự tham khảo ý kiến rộng rãi, và chúng tôi thấy trong nhiều trường hợp Trung Quốc đã tỏ ra khá miễn cưỡng trong việc phối hợp các chương trình viện trợ và trong việc hợp tác với các nước cấp viện chính để tìm một đường lối tiếp cận thống nhất cho các nước ở Châu Phi.

Đồng thời, ông Swan cũng nói thêm rằng còn nhiều lãnh vực gai góc mà Washington và Bắc kinh chưa đồng ý với nhau, và rất khó giải quyết

Còn nhiều lãnh vực mà cách giải quyết của hai bên hoàn toàn khác nhau, đặc biệt là vấn đề dân chủ và vấn đề điều khiển Quốc qia, vấn đề nhân quyền, vấn đề minh bạch. Và cả trong các lãnh vực này, chúng ta cần chuẩn bị cho một cuộc đối thoại kiên trì với Trung Quốc, bởi vì rõ ràng là họ có những mục tiêu dài hạn trong chính sách đối ngoại của họ.

Cuộc đối thoại mới gần đây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề Châu Phi diễn ra vào năm 2005, khi Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Jendayi Frazer thảo luận về chính sách đối với Châu Phi với các giới chức cao cấp của Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Chuyến viếng thăm quan trọng mới gần đây nhất là của đặc sứ của Tổng thống Bush về Sudan, ông Andrew Natsios. Ông Natsios đã đến Bắc kinh hồi tháng rồi để tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề khủng hoảng tại khu vực Darfur của Sudan.

Trong khi ấy, ông Swan nói rằng các giới chức Hoa Kỳ “thường thảo luận” với các vị đồng nhiệm Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới Châu Phi. Ông nói thêm rằng Washington muốn thấy Bắc kinh trở thành một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng thế giới và Hoa Kỳ sẽ theo dõi sự liên hệ của Trung Quốc vào Châu Phi, mà như theo lời ông là “một trường hợp thử nghiệm về thiện chí làm việc của Trung Quốc hướng tới những lợi ích sâu rộng hơn của hệ thống Quốc tế.”



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG