Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về tình trạng của nhiều người Campuchia tị nạn tại VN


Khoảng 9800 người Campuchia, những người đã chạy trốn khỏi chế độ cai trị hà khắc của Khmer Đỏ sang nước láng giềng Việt Nam đang có nguy cơ trở thành những người không có tư cách công dân.

Bản tin của AFP trích thuật lời một giới chức hàng đầu về người tị nạn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Ellen Sauerbrey, phát biểu tai một cuộc họp báo cho biết những người này đã ở Việt Nam từ rất lâu, nhiều người đã khá già cả, tuy nhiên họ cũng có con cháu. Họ là những người không có tư cách công dân.

Để được trở thành công dân Việt Nam, những người Campuchia này phải từ bỏ quốc tịch Campuchia, tuy nhiên những người này đã bỏ tất cả để ra đi, vì vậy họ đều không có giấy tờ để chứng minh nguồn gốc của mình và vì vậy họ trở thành những người bị luật pháp lãng quên.

Bà Ellen Sauerbrey cũng cho biết thêm những người Campuchia không có tư cách công dân này đang phải đối mặt với nghèo khó và các vấn đề liên quan đến việc lập gia đình ở Việt Nam bởi họ không xó đủ giấy tờ hợp lệ để sở hữu tài sản.

Bản tin của AP cho biết bà Ellen Sauerbrey đã kêu gọi chính phủ Việt Nam và Campuchia hành động để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Có tới 2 triệu người đã chết đói, bị hành hình và lao động khổ sai dưới chế độ cai trị của Khmer Đỏ trong những năm 1975-1979.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG