Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể trừng phạt Sudan


Nhật báo Washington Post đưa tin rằng Tổng Thống Bush vừa thông qua kế hoạch yêu cầu Bộ Tài Chánh phong tỏa giao dịch của các ngân hàng thương mại của Hoa Kỳ với Sudan.

Theo nhật báo này, các giới chức của các cơ quan chính phủ có liên quan của Hoa Kỳ nói rằng kế hoạch này là một trong số các biện pháp được đề ra nhằm tăng áp lực buộc chính quyền Sudan phải hợp tác với các nỗ lực quốc tế nhằm mang lại hòa bình cho khu vực Darfur ở miền tây Sudan.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền lên án rằng chính phủ Sudan hậu thuẫn cho nhóm dân quân Janjaweed, tức là nhóm bị cáo buộc là thủ phạm của một chiến dịch khủng bố tại Darfur.

Washington Post nói rằng phần lớn nền kinh tế Sudan hoạt động bằng đồng đôla, do đó nhiều giao dịch sẽ thông qua hệ thống các ngân hàng của Mỹ.

Hôm thứ tư vừa qua, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack, từ chối xác nhận các nguồn tin này. Ông chỉ nói rằng Hoa Kỳ đang có sẵn một số chọn lựa để đưa ra thực hiện một khi Tổng Thống Omar al Bashir không giữ cam kết cho phép các lực lượng gìn giữa hòa bình quốc tế vào làm nhiệm vụ tại Darfur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG