Đường dẫn truy cập

Hai luật sư bị giam giữ tại VN bắt đầu tuyệt thực


Công an tại Việt Nam đã bắt 2 luật sư chống đối chính phủ trong khuôn khổ cuộc trấn át quyền tự do phát biểu, và những người bị bắt đã bắt đầu tuyệt thực.

Theo tin của AFP, Đảng Dân chủ Nhân Dân cho biết hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, có văn phòng tại Hà Nội đã bị bắt hôm thứ Bảy và đã không chịu ăn để phản đối chính quyền về sự áp bức ngược đãi và bắt người bất hợp pháp.

Hôm thứ hai, công an tại Hà Nội cho biết họ không có tin tức về những vụ bắt bớ, mà tin ghi là đã diễn ra vào kỷ niệm lần thứ 77 ngày thành lập đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhiều tổ chức tranh đấu cho dân chủ và một liên minh lớn hơn có tên là Khối 8406 đã xuất hiện trong năm vừa qua tại Việt Nam, nơi chế độ độc đảng không dung chấp các nhóm chính trị đối lập và kiểm soát các cơ quan truyền thông.

Ông Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam làm việc cho Viện Quốc phòng Australia, trong một phúc trình tháng 12, nói rằng sự xuất hiện của một phong trào tranh đấu cho dân chủ, với sự hỗ trợ của mạng Internet, là một hiện tượng mới trong chính trường Việt Nam.

Theo một thông cáo hôm thứ hai của Đảng Dân chủ Nhân dân có thành viên trong các cộng đồng di dân Việt Nam ở Hoa Kỳ và Australia, “mới đây chính quyền Hà Nội đã trấn át mạnh các thành phần bất đồng chính kiến.”

Tại thành phố Hồ Chí Minh, công an lại vừa bắt giữ ông Nguyễn Phong, thuộc đảng Thăng Tiến Việt Nam, trong 3 ngày.

Tháng trước, công an đã bắt giữ ông Trần Quốc Hiền, người phát ngôn của một tổ chức khác cũng bị cấm hoạt động là Tổ chức Công Nông Đoàn kết sau khi đã bắt 7 thành viên khác của tổ chức vào cuối năm ngoái.

Một nhóm tranh đấu cho dân chủ khác là Đảng Cải cách Việt Nam, cũng cho biết công an đang giam giữ luật sư Nguyễn văn Đài và luật sư Lê thị Công Nhân của đảng Thăng Tiến Việt Nam, và công an cũng đã tạm giam ông Bạch Ngọc Dương và 3 nhân vật đấu tranh dân chủ khác hôm thứ bẩy.

Nhóm này nói rằng trong khi bị thẩm vấn, ông Bạch Ngọc Dương đã bị công an đánh đập. Ông đã bị đấm vào mặt, và làm vỡ kính đeo mắt trong khi một công an viên khác bóp cổ ông.

Nhóm này còn cho biết công an ở tỉnh Gia Lai đã bắt và đánh đập hai tín đồ Tin Lành 21 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG