Đường dẫn truy cập

Năm 2006 gây nhiều chết chóc nhất cho giới nhà báo, truyền thông


Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói so với hơn một thập niên qua, năm 2006 là năm xảy ra nhiều chết chóc nhất trong giới các nhà báo và nhân viên ngành truyền thông. Trong năm 2006, ít nhất có 110 người thiệt mạng trong khi hành nghề.

Trong phúc trình thường niên năm 2007, Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nêu tên Iraq là nước nơi mà tính mạng của các nhà báo và làm truyền thông bị đe dọa hơn cả, tại đây có đến 65 nhà báo bị giết chết hồi năm ngoái.

Vẫn theo tổ chức chuyên bênh vực quyền hành nghề của ký giả, thì nhà báo Anna Politkovskaya là nhà báo thứ 20 đã bị thiệt mạng tại nước Nga, kể từ khi Tổng Thống Vladimir Putin lên nắm quyền năm 2000.

Ngoài ra, Tổ chức này còn cho hay là trong năm ngoái, hàng trăm nhà báo đã bị bắt giữ hoặc giam cầm tại Trung Quốc, Cuba và nhiều nước Châu Phi.

Liên quan đến Việt Nam, Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói những hoạt động đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến đã tăng trong tháng 11 năm ngoái, trong thời gian dẫn đến hội nghị cấp cao APEC ở Hà Nội.

Theo tổ chức này, nhiều ký giả cộng tác với các báo độc lập như Tự Do Ngôn Luận và Tự Do Dân Chủ đã bị quản thúc tại gia, trước cửa nhà của một số người, có những bảng hiệu ghi hàng chữ: “Khu An Ninh. Cấm người nước ngoài”.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới đề cập đến chuyện công an đã được bố trí để canh gác tư gia ông Hoàng Tiến. Và cũng trong thời gian dẫn đến hội nghị APEC, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, một nhân vật bất đồng chính kiến với Hà Nội khác, mới vừa được phóng thích đã bị công an đánh đập tàn nhẫn.

Liên quan tới Miến Điện, Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói chính phủ quân sự Miến Điện vẫn không nới lỏng gọng kềm siết chặt giới truyền thông trong nước, bất chấp áp lực của quốc tế.

Theo Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới, báo chí tư nhân vẫn bị kiểm duyệt nghiêm ngặt, và các lực lượng an ninh Miến Điện đã tăng cường theo dõi báo chí, một số thường dân đã được huấn luyện để chỉ điểm những kẻ bị coi là cung cấp thông tin cho giới truyền thông quốc tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG