Đường dẫn truy cập

Chính phủ Hoa Kỳ khuyến khích đẩy mạnh công nghiệp sản xuất ethanol


Trong bài diễn văn về tình hình liên bang đọc trước lưỡng viện quốc hội mới đây, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đề ra một mục tiêu đầy tham vọng cho nước Mỹ, đó là giảm số lượng dầu hỏa nhập từ Trung Đông khoảng 75 %.

Ông nói rằng mục tiêu này có thể đạt được bằng cách gia tăng các loại nhiên liệu thay thế và giảm khoảng 20% mức sử dụng xăng dầu trong 10 năm tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cần phải đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, và sẽ thực hiện điều này qua công nghệ.

Theo tường trình của TTV Paul Sisco thì theo chiều hướng này công nghiệp sản xuất ethanol có thể sẽ phát triển rất mạnh. Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ đang yêu cầu Quốc Hội chi 17 triệu đô la để cải thiện xe hơi, và bộ Nông Nghiệp đang xin 1,6 tỉ đô la tài trợ cho chương trình mới phát triển năng lượng tái tạo - các chương trình này đều nằm trong một nỗ lực hậu thuận mục tiêu của Tổng Thống Bush nhằm giảm 20% số xăng dầu sử dụng.

Tổng Thống Bush nói rằng cần phải đẩy mạnh công trình nghiên cứu các loại xe lai tạo và mở rộng việc sử dụng các loại xe hơi chạy bằng động cơ diesel, cũng như tiếp tục tục đầu tư vào các phương pháp mới sản xuất chất ethanol.

Hiện nay tại Hoa Kỳ có 110 nhà máy ethanol và 73 nhà máy đang xây.

Ethanol là một loại nhiên liệu cơ bản là chất cồn được sản xuất bằng cách gây men và cất các loại hạt có tinh bột, thường là hạt bắp. Nếu hòa với xăng ethanol sẽ tăng hiệu suất và giảm các khí thải có hại cho môi trường. Tuy nhiên việc sử dụng lượng thực để làm nhiên liệu rõ ràng là có tác động tiêu cực, vì giá lương thực có thể tăng, xuất khẩu có thể bị thiệt hại.

Ông Gassa Asram thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ nói rằng thách thức trước mắt là trong tương lai cần phát triển các nhà máy có thể sản xuất năng lượng và nhiên liệu bằng lá cây, thân cây và những thứ phế thải từ nông sản. Và thay vì dùng hạt bắp người ta có thể dùng thân, nhánh và các phần thường bỏ đi để sản xuất ethanol.

Tổng Thống Bush nói rằng Hoa Kỳ đang tiến rất gần đến các bước đột phá có thể giúp nước Mỹ bớt lệ thuộc vào nguồn dầu hỏa của nước ngoài và các công nghệ này sẽ giúp cho việc quản lý môi trường hiệu quả hơn cũng như đối phó với thách thức nghiêm trọng về tình trạng thay đổi khí hậu của trái đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG