Đường dẫn truy cập

Hồng y Phạm Minh Mẫn lạc quan về quan hệ Vatican-Hà Nội


Hai ngày trước khi diễn ra cuộc hội kiến lịch sử giữa Đức giáo hoàng Benedicto 16 và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, Đức hồng y Phạm Minh Mẫn nói rằng ngài không nhìn thấy có trở ngại nào cho các quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh Vatican và Hà Nội.

Phát biểu với thông tấn xã tôn giáo AsiaNews, tổng giám mục giáo phận thành phố Hồ Chí Minh nói thêm rằng không nên để cho các mối bang giao gặp trở ngại nữa.

Thủ tướng Dũng sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của chính quyền cộng sản Hà Nội đến gặp người đứng đầu Giáo hội Thiên chúa giáo. Cuộc gặp gỡ này được coi như một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đức hồng y Phạm Minh Mẫn cho biết ngài và một số giám mục đã gặp chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngài nói rằng ngài đã thảo luận và trao đổi quan điểm với chủ tịch nước về tự do tôn giáo, quyền tư hữu tài sản, trách nhiệm của giáo hội đối với sự phát triển đất nước, đặc biệt trong các lãnh vực giáo dục và y tế. Ngài cho biết chủ tịch nước đã hứa rằng chính phủ sẽ dần dà đáp ứng các nguyện vọng chính đáng.

Khối 6 triệu tín đồ công giáo trong dân số tổng cộng khoảng 84 triệu của Việt Nam là nhóm giáo dân lớn hàng thứ nhì ở đông nam Châu Á, chỉ đứng sau có Philippines.

Việt Nam đã cắt đứt bang giao với Tòa Thánh Vatican vào năm 1975 lúc đất nước tái thống nhất sau khi kết thúc chiến tranh, nhưng bang giao đã được cải thiện từ năm 1990, với những chuyến đi thăm Việt Nam thường xuyên của các vị hồng y Vatican.

Bang giao đã căng thẳng dưới thời vị tiền nhiệm của Đức giáo hoàng Benedicto 16 là Giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị vì ngài thường lên tiếng đả kích chế độ cộng sản tại Liên bang Xô viết cũ và Đông Âu.

Chính phủ Việt Nam vẫn để tâm lo ngại về tiềm năng của các tổ chức tôn giáo, cả phía công giáo lẫn Phật giáo, có thể gây phương hại cho quyền lực của họ, nhưng tình hình đã được cải thiện đáng kể đối với khối Công giáo trong những năm vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG