Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ kêu gọi phương hướng mới cho Iraq


Trong phản ứng chính thức của đảng dân chủ đối với bài diễn văn về tình trạng Liên bang của Tổng thống Bush, Thượng nghị sĩ Jim Webb của Đảng Dân chủ kêu gọi có một phương hướng mới cho cuộc chiến tại Iraq, một đường lối dựa trên ngoại giao khu vực.

Thượng nghị sĩ Jim Webb, một người mạnh mẽ chỉ trích cuộc chiến tranh Iraq, đã thúc giục phải có một đường hướng mới tại Iraq, một đường hướng có thể cho phép các binh sĩ Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi nước đó.

“Chúng ta cần phải có một phương hướng mới. Đó không phải là một bước thụt lùi khỏi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Đó cũng không phải là một sự rút quân vội vã không cần biết đến khả năng có thể xảy ra tình hình rối ren, mà là một sự chuyển đổi tức khắc tiến tới ngoại giao mạnh mẽ trong khu vực, một chính sách đưa các binh sĩ của chúng ta ra khỏi các đường phố của Iraq, và một công thức sẽ nhanh chóng cho phép các lực lượng chiến đấu của chúng ta rút khỏi Iraq.”

Con trai của Thượng Nghị sĩ Webb đang phục vụ tại Iraq, và đơn vị thủy quân lục chiến của cậu ấy vừa mới được gia hạn thêm hai tháng nữa.

Bản thân Thượng Nghị sĩ Webb là một binh sĩ thủy quân lục chiến đã được trao tặng huy chương và là người từng phục vụ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Ông Webb trước đây đã từng là người thuộc đảng Cộng hòa, và giữ chức Bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Reagan.

Ông Webb quyết định ra tranh cử vào chức Thượng Nghị sĩ của tiểu bang Virginia trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái trong một cuộc đua sát nút với thượng nghị sĩ George Allen là người đương nhiệm lúc bấy giờ. Và thắng lợi của ông Webb đã giúp cho đảng Đân chủ giành quyền kiểm soát thượng viện.

Thượng Nghị sĩ Jim Webb gọi chi phí chiến tranh làm ngườ ta chóng mặt về mặt tài chính, và mặt khác nó phá hoại danh tiếng của nước Mỹ trên khắp thế giới, làm mất những cơ hội đánh bại các lực lượng khủng bố, và gây nhiều thương vong cho binh sĩ Mỹ. Ông Webb đổ lỗi cho Tổng thống Bush vì đã không nghe lời khuyên của các giới chức an ninh quốc gia.

“Tổng thống Bush đã lôi kéo chúng ta vào cuộc chiến này một cách liều lĩnh. Ông ấy đã bỏ qua những lời cảnh báo từ các cố vấn an ninh quốc gia đã tham gia cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, từ trưởng ban tham mưu quân đội, từ hai vị tướng cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương đặïc trách cả Iraq, từ chỉ huy trưởng của các cuộc hành quân thuộc ban tham mưu liên quân, và rất nhiều người khác, những người chính trực và có kinh nghiệm lâu năm trong lãnh vực an ninh quốc gia. Giờ đây đất nước chúng ta phaỉ chịu hậu quả của một tình trạng rối ren đã được tiên đoán."

Trong khi Thượng Nghị sĩ Jim Webb trình bày phản ứng của những người thuộc đảng Dân chủ, ông Roy Blunt, dân biểu đứng hàng thứ nhì của đảng cộng hòa, đưa ra một phát biểu kêu gọi ủng hộ Tổng thống Bush và các binh sĩ Hoa Kỳ trong khi họ đang chiến đấu để thành công tại Iraq.

Tuy nhiên, những người Cộng hòa cũng không thống nhất về vấn đề Iraq. Một số thành viên chủ chốt của đảng Cộng hoà, trong đó có Thượng nghị sĩ John Warner, cựu Chủ tịch Ủy Ban Quân vụ Thượng viện, phản đối quyết định của Tổng thống Bush gởi thêm 21 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ sang Iraq.

Thượng nghị sĩ John Warner là một người đồng bảo trợ cho một trong hai nghị quyết của hai đảng, phản đối việc đưa thêm quân sang Iraq, phản ánh các cuộc thăm dò công luận cho thấy đa số người dân Mỹ cũng phản đối việc tăng thêm quân số tại Iraq.

Nghị quyết kia do Thượng nghị só dân chủ Joe Biden của tiểu bang Delaware, đồng thời cũng là Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng viện, đồng bảo trợ và sẽ được đưa ra tranh luận và biểu quyết hôm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG